Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Sunday, March 14, 2010

Chàng trai 8X viết thư pháp để bảo vệ môi trường

(Dân trí) - Viết thư pháp để bảo vệ môi trường là cách bảo vệ môi trường có một không hai do “ông đồ” sinh năm 1982 Đỗ Văn Quang ở thị tứ Bồ Bản (Xã Triệu Phước, Triệu Phong, Quảng Trị) thực hiện.

Đỗ Văn Quang đã tốt nghiệp ĐH Nghệ thuật Huế, hiện chưa tìm được việc làm. Ngoài giờ phụ gia đình việc đồng áng, anh thường đam mê với hứng thú ký họa chân dung, vẽ phong cảnh và đặc biệt là viết thư pháp bằng mực Tàu.

Theo đuổi đam mê vẽ

Xuất thân từ gia đình làm nông, cũng như những học sinh khác, một buổi Quang đến trường, một buổi phải ra đồng làm việc. Vốn có năng khiếu hội họa từ nhỏ, khi học xong phổ thông, anh Quang thi vào ngành nghệ thuật nhưng đã rớt trong kỳ thi đầu tiên. Để thực hiện ước mơ của mình, anh vào Huế xin làm chân trông xe cho một nhà hàng vừa quyết chí luyện thi. Do học vẽ tốn nhiều tiền nên anh càng lao vào làm việc để tự nuôi mình. Anh bảo: “Lúc đó mình chỉ ước mơ vào đại học, được “tôi luyện” trong môi trường nghệ thuật chính quy để một ngày về quê hương vẽ những cảnh đẹp nơi mình đang sống”. Cuối cùng ước mơ cũng đã đến với anh, anh đỗ ĐH Nghệ thuật Huế và bắt đầu cầm cọ, giấy bút để thực hiện ước nguyện “vẽ quê hương mình”.

Những ngày học ở Huế, Quang thích nhất là giờ đi thực tế thực hành, anh và nhóm bạn chiều chiều thường tập trung ở chân cầu Tràng Tiền, dọc đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu để ký hoạ cho du khách. Ban đầu Quang vẽ không lấy tiền, bỏ tiền mua giấy mực để vẽ và biếu du khách. Sau này bạn bè giục mãi anh mới lấy một ít tiền cho mỗi bức vẽ để trang trải chi phí. “Đó là những ngày vui nhất của thời sinh viên” - anh Quang tâm sự.

Bảo vệ môi trường bằng thư pháp

Học ở thành phố thấy môi trường càng lúc càng ô nhiễm bởi rác thải, khói bụi, đặc biệt là sự vô ý thức của một số người dân vứt rác không đúng nơi quy định, xử lý rác không đúng quy trình, anh Quang nảy ra ý định “vẽ để phản ảnh thực trạng này”. Từ đó, anh Quang đã cho ra đời nhiều bức tranh về bảo vệ môi trường.

Lúc trở về quê nhà, anh Quang nhận thấy ở đây mặc dù không xô bồ như thành phố song rác thải ở thị tứ anh ở vẫn nằm ngổn ngang, bừa bãi ở mọi nẻo đường. Từ những hình ảnh đó, anh Quang đã đưa những “dụng cụ” của thời sinh viên ra để phục vụ quê hương. “Ngay ban đầu mình đưa ra ý tưởng và thực hiện, có rất nhiều người bảo mình “khùng”, bảo ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng…” - anh Quang tâm sự. Thế nhưng anh Quang vẫn không nản lòng.

Mỗi buổi sáng, anh bày biện giấy mực ra để viết thư pháp rồi “biếu” cho những ai đồng ý cam kết với anh bảo vệ môi trường trong khu phố. Những khẩu hiệu anh đưa ra rất dễ nhớ và dễ thực hiện: “Đổ rác đúng nơi quy định”, “Không hút thuốc lá nơi công cộng”, “Nói không với túi ni lông”...

Anh Đỗ Văn Quang đang viết thư pháp với mục tiêu bảo vệ môi trường.

Bác Nguyễn Văn Tiếu, người ở cạnh nhà anh Quang cho biết: “Bảo vệ môi trường là điều mỗi con người nên làm, dù là nhận thư pháp của Quang hay không cũng phải có ý thức bảo vệ. Phải công nhận một điều là thư pháp Quang viết đẹp thiệt”.

Anh Quang phấn khởi cho biết: “Công việc của mình đã dấy lên phong trào bảo vệ môi trường ở thị tứ, giờ ước mơ vẽ về quê hương của mình đã được thực hiện”.

Bài và ảnh: ĐN-DanTri

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong