Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Wednesday, March 10, 2010

Làm sạch nước bằng mặt trời

Nước có thể làm sạch để uống được bằng cách sử dụng các tia nắng từ mặt trời, phương pháp Làm sạch nước bằng mặt trời, "Solar water disinfection" – viết tắt là SODIS. Phương pháp này được đưa ra như một trong các giải pháp để phòng ngừa bệnh căn bệnh tiêu chảy, một trong những bệnh nguy hiểm cho công đồng dân cư tại các nước đang phát triển.

Step  1 Step 2 Step 3 Step 4


Làm sạch nước trong vòng 6 giờ
Phương pháp SODIS là một trong các biện pháp lý tưởng trong việc làm sạch nước uống cho các nước đang phát triển. Tất cả chỉ cần Ánh nắng và các Vỏ chai nước làm bằng chất liệu PET.

Phương pháp này như thế nào?
Đổ đầy nước vào các chai PET đã rửa thật sạch, đạy chặt nắp và phơi dưới ánh nắng mặt trời trong tối thiểu 6 giờ. Các tia bức xạ UV-A từ mặt trời sẽ diệt sạch các vi-rút, vi khuẩn và các vật ký sinh (trùng roi Giardia và trùng bao tử Cryptosporidia). Phương pháp này có tác ngay cả trong mùa đông.
Người dân có thể tự mình thực hiện phương pháp này để làm sạch nước uống, đây là một phương pháp rất đơn giản và an toàn, nó đặc biệt thích hợp trong việc làm sạch nước uống với số lượng nhỏ.

Nghiên cứu
Đã có nhiều tổ chức khoa học đã xác nhận tính hiệu quả của phương pháp SODIS, nó diệt sạch các vi khuẩn có trong nước uống. Phương pháp này thậm chí còn được đưa ra ra như một khuyến khích nâng cao sức khỏa
cộng đồng.

Các tổ chức quốc tế đã ghi nhận như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ bảo vệ trẻ em (UNICEF), Hội chữ thập đỏ (the Red Cross).

Những điểm cần cân nhắc khi áp dụng SODIS :Nguyên liệu, mầu sắc và hình dạng của chai



Nguyên liệu:
Step 1
Nên dùng chai PET để áp dụng phương pháp SODIS vì chai kiểu này trong hơn và không bị vỡ, và cũng dễ kiếm hơn. Tuy nhiên cũng có thể dùng chai thủy tinh hoặc các túi đặc biệt.
Ký hiệu chai PET thường như dưới đây nhưng khác nhau ở từng nước:
Glass vs. PET (EN, FR, ES)
Bottle vs. Bag (EN, FR, ES)
Use of Bags (EN, FR, ES)



Chai dùng phương pháp này nên trong suốt, và ít hoặc không có mầu. Chai PET thường có mầu xanh nhạt không ảnh hưởng gì, tuy nhiên những chai trầy xước thì không nên sử dụng. Dung tích chai nên dưới 3 lít.

Độ đục
Step 2Nước đục giảm hiệu quả của phương pháp, rất dễ để xác định độ trong suốt của nước bằng mắt thường. Để kiểm tra, bạn đổ đầy nước vào chai PET rồi đặt trên tiêu đề của 1 tờ báo cũ, sau đó ta nhòm xuống đáy chai trên xuống nếu chữ tiêu đề vẫn đọc được thì nước ấy có thể dùng được. Nếu không thể đọc rõ được chữ, cần tiến hành lọc nước.






Trời nhiều mây
:

Step 3
Trời mây ảnh hưởng đến cường độ tia sáng mặt trời và hiệu quả phương pháp này
Quy tắc:
  • Nếu mây che phủ nửa bầu trời, cần khoảng 6 giờ để khử trùng nước
  • Nếu mây che hơn nửa bầu trời, chai nước cần khử trùng dưới ánh sáng mặt trời trong 2 ngày liên tiếp




Ngăn ngừa nhiễm khuẩn lại
:
Step 4Nước đã qua xử lý nên giữ trong chai và uống trực tiếp từ chai, hoặc rót vào cốc chén ngay trước khi uống để dùng ngay. Bằng cách này có thể ngăn tái nhiễm khuẩn vào nước đã xử lý.








Theo nguồn: NLM group - http://www.sodis.ch

Link liên quan :






Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong