Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Wednesday, March 31, 2010

MỘT THẾ GIỚI THÂN THIỆN VỚI KHÍ HẬU

Những hậu quả của việc trái đất nóng lên là mối đe dọa đến toàn thế giới, chúng càng nghiêm trọng hơn tại các nước nghèo. Họ thường không đủ khả năng về tài chính để ứng dụng các chương trình nhằm thay đổicông nghệ, chính họ lại làm phát thải ra nhiều hơn các nhà khí kính.

Đây là lý do tại sao các nước phát triển phải đi đầu trong việc triển khai các công nghệ cao và nguồn tài chính để giúp các nước nghèo hơn phát triển kinh tế mà không làm phá hủy đến khí hậu.

Mục tiêu này gọi là “công bằng khí hậu”. Để đạt được mục tiêu nhiệt độ không tăng quá 2 độ C đến năm 2050, mỗi con người trên trái đất cần phải tự giảm lượng CO2 phát thải của bản thân xuống dưới mức 1,3 tấn/ năm. Chúng ta hãy xem thử các so sánh dưới đây:


1. Xe ô tô hoặc xe dạng Limousine thải ra 1,3 tấn CO2 trên mỗi 3000 km, nếu tính trung bình một chiếc xe đó sử dụng để chạy 18000 km.

2. Một gia đình ở Bangladesh cũng sẽ thải ra chừng đó CO2 nhưng trong một năm và cho tất cả các hoạt động. Tính theo bình quân đầu người là 0,3 tấn.

3. Trái ngược lại, cứ mỗi bốn người sống tại các nước công nghiệp phát triển làm ô nhiễm khí quyển bằng con số đó, chỉ tính trong việc tiêu thụ thức ăn. Mỗi kilôgam thịt được sản xuất sẽ làm phát thải ra các khí nhà kính (trong đó có Methane và Ô-xít Ni-tơ), có mức ô nhiễm tươngđương với 3 đến 4 kg khí CO2.

Handout: Mức phát thải khí nhà kính không đồng đều giữa các nước trên thế giới. Nước Mỹ thải ra 5,9 tỷ tấn CO2 hàng năm, tính bình quân là 20 tấn trên đầu người và mức này lớn gấp 10 lần toàn bộ tiểu vùng Sahara. Châu Phi, nơi có rất nhiều người sống tại đó nhưng chỉ phát thải ra 0,9 tấn theo đầu người. Trung Quốc cũng sắp đuổi kịp Mỹ trong việc trở thành một nước có nguồn phát thải CO2 lớn nhất, nhưng nếu tính theo đầu người Trung Quốc chỉ bằng 1/6 nước Mỹ và 1/2 so với các nước EU.

4. Một chặng máy bay cả đi và về khi bạn đi du lịch (khoảng 2.500 km) gây ra khí nhà kính tương đương với 1,3 tấn CO2 tính trên mỗi hành khách. Một chuyến đi như vậy đã tiêu tốn hết hạn mức phát thải CO2 trong một năm của bạn.

Chúng ta vẫn còn một ít thời gian để hướng tới mục tiêu giảm lượng khí các-bon này xuống dưới mức 1,3 tấn. Nhưng phải bắt đầu bảo vệ khí hậu ngay từ bây giờ. Mọi sự tính toán sẽ chỉ có giá trị nếu mức phát thải CO2 giảm thật nhanh chóng và bền vững.

Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay.

(2b cont.)
Dịch từ www.greenpeace.org

Bài liên quan:
Theo Energy [R]evolution Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong