Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Monday, April 12, 2010

TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG HÃY KHÉO LÉO HƠN VỚI LÒ SƯỞI

(phần này không phù hợp lắm với khí hậu của Việt Nam, xin đăng lên để cho đầy đủ nội dung của cuốn sách)

Vào mùa đông, mọi người đều cần một ngôi nhà ấm áp. Nhưng điều quan trọng là chỉ sưởi ấm căn nhà bạn chứ đừng sưởi ấm cả vùng không khí xung quanh. Lò sưởi không hiệu quả vẫn là món nợ lớn đối với các lợi ích về khí hậu của mọi người, một sự phí phạm tiềm tàng rất lớn với việc tiết kiệm năng lượng. Chỉ với một vài mẹo nhỏ đơn giản và sự khôn ngoan trong việc đầu tư, bạn đã có thể cắt giảm rất nhiều chi phí cho việc sưởi ấm này.

1. Đừng để chế độ sưởi quá nóng. Nhiệt độ trong phòng khách thông thường khoảng trên 20 độ C là đủ và tốt cho sức khỏe, để mức nhiệt độ thấp hơn tại các phòng không thường xuyên sử dụng hay hành lang. Nhớ đóng kín các cửa ra vào. Đừng quên tắt lò sưởi khi bạn ra khỏi nhà. Hãy lắp các bộ điều chỉnh nhiệt lập trình sẵn để tự động giữ đúng nhiệt độ theo yêu cầu, chẳng hạn như mức cao hơn ban ngày và thấp hơn về ban đêm.

2. Lắp đặt các tấm cách nhiệt – hay yêu cầu ông bà chủ cho thuê nhà lắp đặt. Các cửa sổ cũ là chỗ tổn thất nhiệt rất lớn, không phải xuyên qua lớp kính mà chính là các khung gỗ hay các mối ghép nối.

3. Thông thoáng không khí trong phòng thật nhanh! cách tốt nhất để có
không khí thoáng trong phòng là tắt máy sưởi ấm, mở toang các cửa sổ để dòng không khí được thay mới trong một thời gian ngắn, chú ý thật nhanh để giữ các bức tường vẫn còn ấm. Không bao giờ bật máy sưởi lên khi vẫn còn mở cửa, cho dù chỉ trong chốc lát.

4. Hãy làm cho căn nhà thêm ấm cúng! hãy chú ý đến các lớp cách nhiệt trên tường, mái hay ô thoáng sát trần nhà bạn. Làm tốt điều này, có thể cắt giảm đến một nửa tiền điện cho việc sưởi ấm. Hãy cân nhắc khoản tiền đầu tư cho việc này.


5. Nên bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống sưởi ấm thường xuyên. Các hệ thống mới bao giờ cũng hiệu quả hơn. Đầu tư một hệ thống mới sẽ có thể hoàn vốn trong một vài năm do tiết kiệm tiền điện. Luôn nhớ rằng các hệ thống này cần được bảo trì định kỳ và đúng kỹ thuật. Và cũng đừng quên rằng: các hệ thống sưởi bằng điện tiêu tốn rất nhiều năng lượng và nên thay chúng đi.

Handout: nhiệt độ trong phòng giảm đi mỗi một độ C, bạn có thể tiết kiệm đến 6% năng lượng tiêu thụ cho việc sưởi ấm.

Những căn nhà hiện đại có thể tự động điều chỉnh nhiệt độ tăng hay giảm. Một căn nhà tốt có hệ thống giữ nhiệt rất tốt, nhiệt lượng từ mặt trời hay chính cơ thể của bạn sẽ tạo ra nhiệt độ dễ chịu trong phòng. Nếu quá lạnh, các lò sưởi sẽ tự động điều chỉnh tăng thêm nhiệt
độ.
Lượng phát thải CO2 gần như bằng không. Rất đáng để đầu tư một hệ thống hiệu quả như vậy.


1. Ánh nắng và nhiệt lượng từ chính cơ thể bạn là tất cả nhiệt lượng bạn cần nếu bạn có một “ngôi nhà thụ động”. Ngôi nhà này được cách nhiệt rất tốt và hầu như tất cả các cửa sổ được quay về hướng nam.

2. Lò sưởi đốt bằng gỗ, không như các đống lửa trại đốt bằng củi, các hệ thống lò sưởi hiện đại này sử dụng vỏ bào hoặc các viên mùn cưa gỗ. Nó hoàn toàn tự động và có thể cung cấp nhiệt cho toàn bộ ngôi nhà. Lượng khí thải CO2 bằng không vì chúng sử dụng gỗ đã qua chế biến và từ các cánh rừng được trồng lại một cách bền vững.

3. Thu nhiệt năng từ mặt trời không chỉ cho việc đun nước nóng, nó có thể cung cấp nhiều hơn nữa. Mặt trời có thể cung cấp đủ nhiệt sưởi ám cho một căn nhà được cách nhiệt tốt trong mùa xuân và mùa thu. Vào mùa đông nó sẽ hỗ trợ thêm cho các hệ thống sưởi thông thường.

4. Biogas không còn chỉ được sử dụng ở một số nơi đặc biệt, nó đã được cung cấp cho hệ thống phân phối khí gas trong thành phố. Được đốt trong các nhà máy nhiệt và điện kết hợp (CHP), chúng tạo ra cả điện và nhiệt.


5. Địa nhiệt có thể cung cấp năng lượng sưởi ấm dưới nhiều cách khác nhau. Hàng trăm ngàn ngôi nhà nằm ở các vị trí có địa nhiệt gần với mặt đất. Các hệ thống bơm nhiệt năng từ lòng đất này được chạy bằng dạng năng lượng tiết kiệm. Các nhà máy điện địa nhiệt có thể vừa tạo ra điện và vừa cung cấp nhiệt sưởi ấm.

Handout: “hệ thống cách nhiệt và thông gió hiệu quả có thể giảm 90% năng lượng cần để sưởi ấm. Mười năm qua đã có vài ngàn ngôi nhà đã sử dụng các hệ thống sưởi hiệu quả tại các nước châu Âu. Chúng đã hiện diện và không còn là chuyện xa vời” – Greenpeace stusy E[R].

Theo www.greenpeace.org
http://rebroking.wordpress.com/ sưu tầm và dịch

Bài liên quan

Theo www.greenpeace.org

www.rebroking.com sưu tầm và dịch
Theo NĂNG LƯỢNG TƯƠNG LAI Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong