Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Wednesday, May 12, 2010

Cây đa trăm tuổi bị cắt ngọn


Thay vì được tỉa thành gốc bonsai nghệ thuật, cây đa cổ 100 tuổi có chiều cao 25 m, đường kính trên 2 m, nằm cạnh quốc lộ 20 dẫn lên Đà Lạt vừa bị cắt ngọn.

Bà Phạm Thị Hồng Hoa cho biết, gia đình bà đã ba đời sinh sống dưới tán gốc đa này. Cây đa không chỉ đi vào ký ức của người địa phương mà còn ăn sâu vào tâm linh của nhiều người. Những ngày nắng nóng khách bộ hành vẫn thích dừng chân dưới gốc đa ở thôn Bồng Lai, huyện Đức Trọng, để hóng mát và nhìn ngắm vẻ đẹp oai phong.

Theo bà Hoa, tuy cây đa rất đẹp nhưng cũng là mối nguy hại vào những mùa mưa bão. Nên mới đây những người dân sinh sống gần gốc đa đã đề nghị chính quyền cắt tỉa nhánh cây đa, nhằm tránh tình trạng nhánh gãy đổ vào mái nhà như những mùa mưa bão trước.

Chính quyền huyện Đức Trọng chấp thuận đề nghị của người dân. Huyện thông báo sẽ chỉnh sửa cắt tỉa cây đa thành một gốc bonsai độc đáo, đầy tính nghệ thuật. Bản vẽ chỉnh sửa cây cũng được đưa đến người dân để trưng cầu ý trước và được người dân đồng tình ủng hộ.

Cây đa bị cắt cụt ngọn, theo người dân là không tạo thế bonsai như lời hứa của chính quyền địa phương. Ảnh: Quốc Dũng

Tuy nhiên chiều 8/5, huyện tổ chức cắt ngọn khiến nhiều người bất bình. Những nhân chứng cho biết, thợ cắt tỉa không phải là nghệ nhân, mà gần như chỉ đốn hạ cho xong. "Một chiếc xe thang được điều tới nhưng thang quá thấp nên người cắt tỉa cứ việc cắt ngang cây theo chiều cao của thang chứ không tạo dáng bonsai", một người dân kể.

Tháng 10/2009, sau trận mưa bão lớn một hộ dân tự ý cắt tỉa một số nhánh đa nguy hiểm mà không xin phép liền bị phạt tới 12,5 triệu đồng.

Chiều 11/5 trao đổi với VnExpress.net Chánh văn phòng UBND huyện Đức Trọng Nguyễn Xuân Vinh khẳng định: "Huyện đã giao cho Công ty công trình công cộng cắt tỉa cây cho đẹp chứ không có chủ trương cắt cụt cây".

Ông Vinh cho biết, huyện sẽ làm việc lại với công ty trên để xử lý trách nhiệm.

Quốc Dũng-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong