Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Saturday, May 1, 2010

Chiếc xe năng lượng mặt trời của nhóm bạn trẻ

Đề tài tốt nghiệp của nhóm sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM gây chú ý cho hội đồng nhà trường khi chế tạo ra chiếc xe 2 chỗ ngồi, chạy bằng năng lượng mặt trời.

Chủ nhân của công trình này là: Trần Vinh, Nguyễn Tấn Hùng, Nguyễn Văn Hùng và Phạm Bình Phục, khoa Chế tạo máy của ĐH Sư phạm kỹ thuật, TP HCM. Điểm đặc biệt của đồ án tốt nghiệp này là chiếc xe nặng 60 kg sử dụng hoàn toàn năng lượng từ ánh sáng mặt trời với vận tốc tối đa 40 km một giờ, không gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.

Tấm pin năng lượng mặt trời được đặt trên nắp xe có tác dụng chuyển hóa ánh sáng mặt trời thành điện. Xe không gây tiếng ồn và hoàn toàn chạy bằng năng lượng sạch.

"Ngày nay nhu cầu sử dụng điện rất nhiều nhưng tài nguyên về điện thì ngày càng cạn kiệt. Trong khi đó, nước ta có nguồn ánh sáng mặt trời vô tận, nhưng lại chưa được khai thác nhiều. Từ thực tế đó, chúng em muốn chọn một đề tài có ý nghĩa thiết thực cho đất nước và môi trường, để mọi người cũng quan tâm hơn đến vấn đề này", Trần Vinh đại diện nhóm nghiên cứu đề tài cho biết.

* Clip xe năng lượng mặt trời chạy trên phố

Được sự gợi ý và hướng dẫn trực tiếp của thầy Hoàng Trí, người có nhiều năm nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, 4 chàng sinh viên bắt tay vào việc chế tạo chiếc xe "sạch" theo ý tưởng.

Cả nhóm chia nhau lên mạng tìm kiếm, tập hợp thông tin nhưng những đề tài loại này ở Việt Nam vẫn còn rất ít. Tìm trên mạng không có, các chàng trai chia nhau tìm đến những nơi có bán các thiết bị liên quan đến năng lượng mặt trời để mày mò nguyên lý hoạt động. Để chuyển hóa được ánh sáng mặt trời thành điện, các bạn lại phải lân la hỏi các thầy cô và những bạn sinh viên ngành điện để được giúp đỡ thêm về kiến thức.

Tấn Hùng thừa nhận: "Khó khăn lớn nhất là bọn em toàn dân chế tạo máy không chuyên về điện. Đề tài lại liên quan rất nhiều đến thiết bị điện, vì vậy chúng em phải mất nhiều thời gian".

Sau khi lắp đặt xong các thiết bị, tưởng đâu công trình đã hoàn thành, nhưng vừa bật công tắc điện, chưa kịp cài số xe đã tự động chạy làm bạn cầm lái... giật mình. Một lần nữa, các bạn phải tham khảo ý kiến các thầy trong khoa Điện - Điện tử và gắn thêm một bộ biến thế vào mạch điện thì xe mới có thể điều khiển, chạy theo ý muốn. Kỷ niệm vui được các chàng trai hồ hởi kể lại, xem như một kinh nghiệm đáng nhớ.

Ngoài chuyên môn, chi phí cho việc thực hiện đề tài này cũng là một khó khăn lớn. Để chi tiêu hiệu quả trong số tiền cho phép, các nam sinh viên phải tính toán kỹ lưỡng từng chi tiết khi thiết kế. Các bạn lân la đến cả các tiệm ve chai, tìm các thanh sắt, tấm tôn và những thứ có thể dùng được để tạo khung xe. Vì không có điều kiện làm việc trong xưởng chế tạo nên căn phòng trọ chật hẹp của các thành viên được tận dụng để thực hiện chiếc xe mơ ước.

Riêng các thiết bị về điện như đèn, ắc quy... thì các bạn không thể tiết kiệm, phải mua mới. Tuy nhiên, không phải lần lắp đặt nào cũng thành công. Có khi vừa lắp xong thì phát hiện có vài chi tiết không hợp lý, lại phải bỏ tiền ra mua thiết bị khác để thiết kế lại. Thiết bị quan trọng và tốn kém nhất là tấm pin năng lượng mặt trời, dùng để chuyển ánh sáng thành điện. Thiết bị này chưa phổ biến ở Việt Nam nên giá thành rất cao.

Sau 3 tháng miệt mài nghiên cứu và thực hiện, chiếc xe được hoàn thành với chi phí 14 triệu đồng.

"Nếu được đầu tư với kinh phí lớn hơn và thiết kế lại kết cấu, xe có thể cho công dụng rất lớn".

"Nếu được đầu tư nghiện cứu và ứng dụng một cách rộng dãi, bọn em tin rằng loại xe này hoàn toàn có thể thay thế được những loại xe bằng xăng và điện hiện nay. Ưu điểm của xe chạy bằng năng lượng mặt trời không gây ô nhiễm môi trường và chỉ đầu tư một lần ban đầu nên có thể tiết kiệm chi phí rất nhiều", Trần Vinh tự tin nói.

Hải Duyên
Ảnh: S.V.-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong