Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Wednesday, May 26, 2010

Chữa mắt mà không cần tác động vào mắt

Bị viêm màng bồ đào sau, thay vì phải mổ mắt, bà Hòa đã được các bác sĩ mổ nội soi thái dương, thắt nút một động mạch nông giúp máu được dồn tới các động mạch sâu "tưới mát" cho võng mạc, giúp mắt duy trì thị lực.

Bà Nguyễn Thị Hòa, 61 tuổi (Vinh, Nghệ An) là một trong những bệnh nhân đầu tiên được áp dụng phương pháp phẫu thuật chuyển mạch và tái tạo tuần hoàn máu để chữa các bệnh về mắt ở Việt Nam. Đây là một phát minh của các chuyên gia về mắt của Nga và mới được tiến hành ứng dụng tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga (Hà Nội).

Bà Hòa cho biết, từ 5 năm trước, bà thường xuyên bị đau và mờ mắt. Bà đã đi khám nhiều nơi, được cho thuốc uống, nhỏ mắt nhưng không đỡ. Đầu tháng 5, thấy đau nửa đầu và bên mắt phải dữ dội, bà Hòa bắt tàu ra thẳng Hà Nội khám. Các bác sĩ cho biết mắt bà bị tăng nhãn áp rất cao, nếu để thêm vài giờ, có thể bị nổ. Họ cũng khẳng định bà bị viêm màng bồ đào sau do glocom (bệnh thiên đầu thống) thứ phát và được chỉ định phẫu thuật chuyển mạch, kết hợp với điều trị bằng laze từ trường và nhỏ thuốc. Hiện bà Hòa đã ổn định sức khỏe, mắt nhìn rõ và không còn đau nữa.

Ảnh: MT.
Một bệnh nhân cận thị đang được bác sĩ khám lại mắt và chuẩn bị rút chỉ sau 8 ngày thực hiện phẫu thuật chuyển mạch và tái tạo tuần hoàn đến võng mạc. Ảnh: MT.

Tiến sĩ Alexey Klovev - Chuyên gia phẫu thuật người Nga (Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga) cho biết, kỹ thuật phẫu thuật chuyển mạch và tái tạo tuần hoàn máu đến võng mạc ra đời là một bước đột phá trong điều trị các bệnh về mắt. Với kỹ thuật này, bác sĩ sẽ không tác động trực tiếp vào mắt mà tác động vào hệ động mạch thái dương và hệ động mạch sâu giúp máu đi nuôi dưỡng tốt hơn cho võng mạc và hệ thần kinh thị giác. Mỗi ca chuyển mạch diễn ra trong khoảng 10 - 15 phút cho một mắt và chỉ khoảng hai giờ sau đó bệnh nhân có thể về nhà.

Ông Alexey Klovev cho biết thêm, tổn thương thần kinh thị giác và võng mạc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực và mù ở những người mắc bệnh về mắt tại Việt Nam. Những tổn thương này thường gặp ở các bệnh nhân glocom có teo gai thị và các bệnh thoái hóa võng mạc khác.

Biểu hiện ban đầu của bệnh thường khó phát hiện, có khi bệnh nhân chỉ thấy chói, hơi mờ, thấy một đốm đen hay vật gì che giữa tầm nhìn, khó phân biệt màu sắc hay khi nhìn vào các đường thẳng thường thấy bị cong... Cơ chế tổn thương chủ yếu của bệnh là rối loạn, suy giảm cung cấp máu và dinh dưỡng cho thần kinh thị giác và võng mạc.

Trước đây, các bệnh này thường chỉ được điều trị nội khoa, chủ yếu sử dụng các thuốc dinh dưỡng võng mạc nhưng đạt hiệu quả thấp và bệnh nhân có thể gặp phải các tác dụng phụ.

Bác sĩ Alexey Klovev cho biết thêm, tại Nga, theo kết quả khảo sát, trong số 1.000 bệnh nhân thực hiện phẫu thuật chuyển mạch và tái tạo tuần hoàn máu đến võng mạc thì có gần 2/3 số người bệnh thấy chức năng thị giác tốt lên, gần 1/3 số khác thì ổn định thị lực. Ông cho hay, có rất nhiều trường hợp mà ở các bệnh viện khác khẳng định không điều trị được nhưng khi thực hiện phẫu thuật kết hợp với các phương pháp đồng bộ khác như kích thích thần kinh thị giác, điều trị nội khoa, điều trị bằng từ trường, laze... đã thu được kết quả tốt.

Nhân ngày quốc tế thiếu nhi, 1/6 tới, các chuyên gia Nga của Bệnh viện Mắt Việt Nga sẽ khám mắt miễn phí cho 200 trẻ bị cận thị hoc mắc các tật khúc xạ khác. Theo đó, những trẻ từ 5 đến 16 tuổi sẽ được khám, xét nghiệm chuyên sâu và tư vấn miễn phí. Ngoài ra, giảm giá các chi phí về điều trị nhược thị và các phẫu thuật khác cho các cháu đến hết tháng 6.

Độc giả có thể liên hệ đăng ký trước theo số điện thoại: 0437931968.

Vương Linh - VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong