Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Saturday, May 15, 2010

Hai nữ sinh mở thư viện sách miễn phí... giữa công viên


(Dân trí) - Chủ nhật hàng tuần, khu “nhà chòi” trong công viên Lê Văn Tám, Q.1, TPHCM lại nhộn nhịp người tìm đến đọc sách miễn phí. Thư viện mini giữa công viên này là ý tưởng của hai nữ sinh vốn rất mê sách.

Hai cô gái đều là sinh viên năm ba của Trường ĐH Kinh tế TPHCM: Nguyễn Thu Hiền, khoa Tài chính Doanh nghiệp và Nguyễn Thị Thảo, khoa Marketing.

Nguyễn Thị Thảo (thứ hai từ trái sang) tư vấn cho bạn đọc tại thư viện sách miễn phí của mình.

Ý tưởng đến từ… ti vi

Ý tưởng đem sách đến công viên để nhiều người có cơ hội đọc sách nảy sinh trong đầu Nguyễn Thị Hiền sau khi cô xem một chương trình về tuyên truyền văn hóa đọc trên ti vi dịp cuối năm 2009. Trong chương trình đó, các bạn trẻ ở bên Mỹ mở tiệm sách miễn phí, ngay tại ngã tư hay bên Úc có khu đọc sách tại các phố lao động nghèo.

Vốn rất ham đọc sách, Hiền nghĩ ngay: “Tại sao mình không mở một điểm đọc sách tương tự như vậy”. Hiền đề xuất với cô bạn thân Nguyễn Thị Thảo - cũng là một “tín đồ” của sách. Thảo gật đầu ngay lập tức, cả hai bắt tay ngay vào thực hiện kế hoạch của mình.

Công đoạn khó nhất với hai cô gái là xin phép ban quản lý công viên. Họ cầm hồ sơ trình bày ý định của mình mang đến một số công viên nhưng đều bị từ chối, có nơi lại đề nghị phải đóng phí. Khi đã “oai oải” thì may mắn họ nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ ban quản lý công viên Lê Văn Tám.

Sau đó vài ba hôm, đúng ngày chủ nhật thư viện sách chính thức “khai trương” tại khu “nhà chòi” ngay giữa công viên với “vốn dắt lưng” là 200 cuốn sách có sẵn của hai cô gái.

“Hôm đầu tiên lỉnh kỉnh chở sách đến hai đứa hồi hộp lắm. Dù hôm đó chưa nhiều người tìm đến thư viện nhưng cảm giác mình đang đón đứa con đầu lòng ra đời vậy”, Thảo khoe.

Mở rộng “thư viện đến các công viên”

Sau hơn ba tháng đi vào hoạt động, thư viện mini của Hiền và Thảo đã trở thành điểm đến thân quen của rất nhiều người vào chủ nhật hàng tuần. Ban đầu, nhiều người đến vì tò mò về một tiệm sách nhỏ… tha hồ đọc giữa công viên. Sau đó, ghé vào chòi sách này vào ngày cuối tuần thành thói quen khó dứt của nhiều bạn đọc.

Nhiều người đến chơi ở công viên Lê Văn Tám vào chủ nhật đều phải ngỡ ngàng trước hình ảnh say mê ngồi đọc sách của những bạn trẻ, các em nhỏ cho đến những người lớn tuổi. Không chỉ đọc sách miễn phí, họ còn được hai cô nữ sinh tư vấn vanh vách về từng đầu sách. “Hai đứa đều nghiền sách từ nhỏ nên cũng khá tự tin về kiến thức của mình”, cả hai tâm sự.

Niềm vui lớn nhất với Thảo và Hiền là giờ họ nhận được sự hưởng ứng từ nhiều người. Nhiều bạn đọc mang sách đến ủng hộ thư viện, đến nay con số đầu sách đã vượt quá 600 cuốn. Thậm chí, một cô lớn tuổi nhà gần công viên Lê Văn Tám, thương cảnh Thảo và Hiền hàng tuần phải mang từng thùng sách từ chỗ trọ đến thư viện cả chục cây số đã cho hai bạn gửi sách ngay tại nhà.

Thảo và Hiền còn nhận được những lá thư, những bài thơ cảm kích của bạn đọc gửi tặng.

Hai độc giả thường xuyên của thư viện Hiền - Thảo.

Thảo khoe: “Từ khi mở thư viện này bọn mình không chỉ quen thêm rất nhiều bạn đọc mà nhiều bạn sinh viên còn đến đăng ký tham gia vào nhóm tình nguyện. Hiện nhóm đã lên đến 12 người”.

Dự định của Thảo và Hiền là khi có đủ nhân sự và số lượng đầu sách nhất định họ sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình thư viện miễn phí đến các công viên trên địa bàn thành phố.

“Chưa thế nói thời điểm chính xác nhưng sắp tới, bọn mình sẽ mở thư viện sách tại công viên Tao Đàn”, Hiền cho hay.

Theo cảm nhận của Hiền, thực tế rất nhiều người ham đọc sách, nhất là các bạn trẻ nhưng họ có quá ít cơ hội để tiếp cận với sách. “Thư viện quá nhỏ so với nhu cầu của mọi người nhưng bọn em cũng rất vui vì thầy mình góp được phần nào tạo cơ hội đọc sách cũng như làm giàu thêm cho văn hóa đọc của nhiều người”.

Bài và ảnh: Hoài Nam


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong