Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, May 20, 2010

Nắng nóng - nước mát xuống đường, rau đồng lên giá

(Dân trí) - Mặc dù Cần Thơ đã đón những cơn mưa đầu tiên nhưng trời vẫn nóng bức ngột ngạt. Nắm bắt được tình hình nắng nóng tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới, nhiều loại nước mát đã ào ạt xuống đường trong khi rau đồng thì đắt hàng, tăng giá.

Xôm tụ dịch vụ nước giải khát

Những ngày nắng nóng này, trên đường Trần Văn Khéo, đường 3/2, bến Ninh Kiều lúc nào cũng tấp nập khách đến giải khát. Trước nhu cầu ngày càng tăng, nhiều loại nước mát đã ồ ạt xuống đường, thịnh hành nhất vẫn là nước mía.

Chi Thắm (một chủ bán nước mía trên đường Trần Văn Khéo) vừa nhanh tay quay nước mía vừa hồ hởi khoe: “Một xe nước mía tuyềnh toàng vậy thôi chứ tôi chấp bằng 5 ngày chạy xe ôm của chồng tôi đó”. Nói rồi chị giải thích: “Cứ một chục mía mười hai cây có giá từ 40.000 - 45.000 đồng, tôi quay được khoảng 90 ly. Trung bình mỗi ly giá 5.000 đồng, tính sơ sơ tui cũng lời 300.000 đồng rồi”.

Anh Thành (chồng của chị Thắm) vừa thoăn thoắt cho nước mía vào bịch nilon cho khách vừa nói: “Chạy xe ế quá, lại nghe nói sắp tới phải đăng ký gì đó chắc tui về phụ bán nước mía với bả luôn!”.
Chỉ một đoạn đường nhỏ nhưng có hàng chục điểm bán nước mát.

Trong lúc nước mía đang thịnh hành trong danh mục nước hạ nhiệt thì dưa gang, thốt lốt, dừa nước, nước rễ tranh (rễ cây cỏ tranh, một loại cỏ sống lâu năm, có tác dụng giải nhiệt, còn được dùng làm thuốc) cũng ồ ạt xuống đường cạnh tranh.

Riêng dưa gang và trái thốt lốt tính đến thời điểm này được xem như là hàng quý hiếm (vì cuối mùa). Chính vì vậy mà giá của hai loại “đặc sản mùa nắng” này cũng tăng giá lên gấp đôi. Một chị bán dưa gang trên đường 3/2 (gần cổng C trường ĐH Cần Thơ) cho biết: “Lúc đầu mùa giá chỉ có 6.000 đồng/kg còn bây giờ tui bán 12.000 đồng/kg, vậy mà có hôm không đủ dưa để bán nữa”.

Nhưng điểm buôn bán đồ giải nhiệt sôi nổi nhất phải kể đến đoạn đường dưới dốc cầu Quang Trung (giao với đường 30/4). Đoạn đường chưa tới 500m mà có hơn 30 điểm bán các loại nước giải khát như: dừa lạnh, rau má, sâm lạnh,… trong đó nổi bật nhất là “lô cốt” bán nước rễ tranh của quán rễ tranh.com.

Anh Phục (chủ quán rễ tranh.com) cho biết: Trời mỗi lúc một nắng gay gắt, người dân đua nhau đi tìm các loại nước mát để hạ hỏa nên tôi nghĩ sẽ làm ăn được, liền mở 3 điểm bán di động để phục vụ bà con suốt mùa nắng nóng này.

Rau đồng lên giá

Có ai ngờ những ngày nóng nực này, các loại rau đồng như dền cơm, nhãn lồng (loại dây đường trồng theo bờ rào làm cảnh, đọt cây luộc chín làm rau có tính giải nhiệt)… lại hút hàng, lên giá.

Chị Năm (một tiểu thương ở chợ Cái Khế) vừa cân mớ nhãn lồng cuối cùng cho một người khách vừa vui vẻ nói: “Mấy tháng nay do nắng nóng liên tục nên các loại rau mọc tự nhiên như nhãn lồng, rau cải trời mọc ra không kịp cho người ta hái nên mấy ngày nay không đủ rau mà bán”.
Đỏ mắt mới tìm được mớ rau đồng trong những ngày này.

Dạo một vòng chợ, rất khó có thể kiếm các loại rau mọc tự nhiên được bày bán, chỉ còn lại những loại rau mà người dân trồng để kinh doanh. Một chị bán thuốc nam ở cuối chợ cho biết: “Mấy ngày này anh tìm rau nhãn lồng không có đâu, ở đây tui có rễ nhãn lồng anh mua về nấu nước uống còn tốt hơn nhiều”.

Chúng tôi xuống chợ Tân An (được xem là chợ đầu mối ở Cần Thơ). Ở đây các loại rau đồng không đến nỗi khan hiếm nhưng giá cả của các loại rau “mộc mạc” này đều đồng loạt tăng từ 2.000 đồng - 4.000 đồng/kg.

Một chủ sạp ở chợ Tân An cho biết: “Do nắng nóng quá nên ai cũng muốn mua rau đồng ăn cho mát. Các loại rau này hút hàng tăng giá cả tuần nay. Chẳng hạn như rau má, mồng tơi, rau dền,… lúc trước bán có 4.000 đồng/kg, giờ lên 6.000 đồng/kg. Riêng rau nhãn lồng tăng từ 4.000 đồng lên 10.000 đồng/kg. Giá tăng vậy mà cũng không có mà bán”.

Cùng với đó, những loại cây, rau dùng để nấu nước uống như: mía lau, rễ tranh, lá sâm,… giúp “thanh lọc cơ thể” cũng đắt hàng không kém.

Anh Minh (nhà ở phường Tân An, quận Ninh Kiều) vừa mua một bó mía lau cho biết: “Một bó như vậy mà giá đến 8.000 đồng, giá cao thiệt nhưng cũng mua đại, về nấu nước cho tụi nhỏ uống”.

Ngô Nguyễn


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong