Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, May 20, 2010

Não bộ - bậc thầy của nghệ thuật quên

Hippocapus - vùng ghi nhận và xoá thông tin trong não bộ.

Một nhóm khoa học Mỹ công bố đã giải mã được "kỹ thuật quên" kỳ lạ của não bộ. Theo đó, các nơron không hề cố gắng giúp ta lưu giữ lâu dài một thông tin nào đó, mà ngược lại, chúng luôn tìm cách rũ bỏ đến mức có thể.

Khi chúng ta học, tức là lưu giữ thông tin theo cách nhất định, các nơron trong não bộ kết hợp lại thành một cấu trúc nào đó, thường là hai hoặc nhiều nơron xoắn lại với nhau. Trước nay các nhà nghiên cứu đều cho rằng, nhờ các xoắn này, thông tin sẽ được lưu giữ lâu dài, và não bộ luôn có xu hướng bảo vệ các xoắn ấy. Chỉ khi não bộ chật cứng thông tin, nó mới "nhượng bộ" dần. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Desiree Villareal, Đại học Texas (Mỹ), lại chỉ ra điều ngược lại: Não bộ luôn có xu hướng loại bỏ các xoắn nơron để đưa con người về trạng thái quên.

Khu vực chứa tri thức quan trọng nhất trong não bộ là hippocampus (một chỗ phồng ở sàn não thất bên, chứa các nếp mô vỏ phức tạp). Gần đây, các nhà khoa học phát hiện, tại vùng này, các nơron thần kinh liên tục tạo ra kết nối mới. Trong một thử nghiệm trên những con chuột làm xiếc, Villareal và cộng sự đã dùng một phương pháp đặc biệt để hãm không cho các nơron này kết hợp với nhau nữa. Kết quả, chuột thử nghiệm nhớ các tiết mục cũ như leo dây, nhảy qua vòng... tốt hơn các con khác, nhưng lại không có khả năng học thêm các tiết mục mới.

Như vậy, não bộ thực sự là bậc thầy trong nghệ thuật "quên cái cũ để học cái mới". Thực tế, các xoắn nơron (ghi nhận thông tin) đều duỗi ra sau khoảng 3 tuần để xóa thông tin cũ. Có nghĩa là, chúng ta học một điều gì đó tưởng như đã thuộc lắm rồi, nhưng chỉ sau 3 tuần không ôn lại, chúng ta sẽ quên.

Minh Hy (theo dpa)

Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong