Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, May 13, 2010

Nỗi khổ cúp điện giữa mùa nóng

Ba đêm liền nhà bị mất điện từ 22h đến 2h sáng, trong khi nhiệt độ ban đêm Sài Gòn 28-30 độC oi bức, chị Hà My không thể nào nghỉ được. Sáng lên cơ quan mặt mày hốc hác, cô gái gục xuống bàn ngủ lúc nào không hay.

Trong con hẻm 78 bis Trần Huy Liệu, quận 3, khu vực nhà chị My, có khoảng 40 hộ dân. Đêm cuối tuần qua, dù đã khuya lắc nhưng mọi người vẫn kéo nhau ra trước nhà ngồi, tay phe phẩy quạt, không đủ quạt thì dùng bìa các tông hoặc cuốn sách, nam nữ gì cũng đều vận độc quần cụt áo ba lỗ. Tiếng trẻ con khóc ê a trong đêm càng làm không khí oi bức thêm hầm hập khó chịu.

"Tưởng cuối tuần nghỉ ngơi để hôm sau làm việc thoải mái hơn, nào ngờ mất điện suốt đêm, nóng bức khiến tôi không thể nào ngủ được", chị My cho biết.

Cúp điện gây rối loạn giao thông ở bùng binh Dân Chủ quận 3 ngày 11/5. Ảnh: Kiên Cường

Màn "tra tấn" khi không có điện được chị My thuật lại như một cuộc chiến. Ở trọ, không có máy lạnh, đóng cửa thì trong nhà không khác lò thiêu, mở cửa lỡ ngủ quên sợ trộm vào khoắng đồ đạc, chị làm mọi cách để "giằng co" với cơn buồn ngủ. Đôi khi mệt quá ngủ thiếp đi, giật mình tỉnh dậy thấy mồ hôi đầy người. Bốn ngày liền, người dân trong hẻm này liên tục phải vật lộn với cúp điện và trời nóng.

Sài Gòn đang trải qua đợt nắng nóng cao điểm 38 độ C vào ban ngày, oi bức về đêm, chuẩn bị bước vào mùa mưa. Điện liên tục bị cúp luân phiên ở nhiều khu vực khiến người dân kêu khổ vì phải chịu cái nóng: không quạt, không điều hòa, không khí hầm hập...

Trong giai đoạn căng thẳng như hiện nay, Điện lực TP HCM vẫn tiếp tục cắt điện trên diện rộng từ nay đến hết ngày 18/5. Ngày 13/5, hầu hết quận huyện đều có một số phường sẽ bị cắt điện từ 8h-9h sáng đến 13-14h chiều. Người dân một phần phường Bến Thành, Bến Nghé, Phạm Ngũ Lão, quận 1, sẽ không có điện từ 1h đến 3h sáng và từ 13h đến 15h chiều, ngày 14/5.

Ngày 15/5, lịch cúp điện được tăng cao vào đêm từ 22h đến 24h của một phần quận 12, Tân Bình, Tân Phú. Đến hết ngày 18/5, tình trạng cúp điện trên diện rộng mới tạm chấm dứt.

Công ty Điện lực TP HCM cho biết khi điều kiện cung cấp điện cho phép, có thể không cắt điện hoặc sẽ tái lập điện trong thời gian sớm nhất để rút ngắn thời gian mất năng lượng. Việc cắt điện trên diện rộng nhằm thực hiện kế hoạch khai quang mé nhánh cây xanh, bảo trì, nâng cấp, đảm bảo sự ổn định của hệ thống lưới điện.

Người dân tại hẻm 647 phường 10 quận Tân Bình, cũng trải nghiệm cuộc sống không có quạt, điều hòa. Tối đầu tuần, cả xóm đang chuẩn bị ngủ thì đột nhiên điện cúp. Các quán sinh tố, sữa đậu nành trong xóm lập tức đầy ắp người đến ngồi hóng gió, thưởng thức ly nước mát giải nhiệt, dù đồng hồ trong quán đã chỉ 23h khuya.

Anh Trường ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức, thì chọn cách trốn nóng bằng giải pháp đơn giản: ngồi lì ở quán cà phê đến khi nào có điện thì về. "Cách một ngày lại mất điện từ sáng đến 2h chiều, ở nhà nóng không chịu nổi nên tôi buộc phải đi lang thang đâu đó đến khi có điện mới về", anh Trường than.

Tình trạng giao thông rối loạn vì mất điện cũng khiến nhiều người đau đầu đến phát cáu, bởi phải đứng trong dòng khói bụi, phương tiện giữa trời nắng như thiêu đốt. Trưa 11/5, đường 3/2 đoạn từ công trường Dân Chủ quận 3 đến Cao Thắng kẹt cứng phương tiện do đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư này bị mất tín hiệu do cúp điện. Chị Phương đứng chờ giữa dòng người suýt ngất xỉu vì nắng, phải chạy vội vào một ngôi nhà bên phố xin nghỉ tạm chờ giao thông thông suốt mới tiếp tục hành trình.

Theo người cảnh sát giao thông trực chốt tại đây, từ sáng tín hiệu đèn đã mất do Công ty điện lực tiến hành sửa điện. Anh cũng nhìn nhận, tình trạng kẹt xe khiến người đi đường phải đứng im tại chỗ, đầu đội nắng chang chang, hơi nóng hất vào mặt, tiếng còi xe inh ỏi cộng thêm khói bụi, dễ làm cho người khác nổi cáu.

Trước tình trạng trên, Công ty Điện lực TP HCM thừa nhận tình hình cung cấp điện đang rất căng thẳng trong mùa khô năm nay. Ngoài thời tiết nắng nóng thì có nhiều nguyên nhân khác. Cụ thể, lưu lượng nước về các hồ thủy điện thấp kỷ lục từ trước đến nay, dẫn đến mực nước tại các hồ thủy điện đều thấp hơn so cùng kỳ và đầu năm nay. Một số tổ máy của các nhà máy nhiệt điện đang phải sửa chữa hoặc vận hành không ổn định.

Đại diện điện lực cũng khẳng định, tiêu thụ điện tại TP HCM được ghi nhận tăng cao đột biến vài tuần nay, đặc biệt trong sinh hoạt, công nghiệp và xây dựng. "Thời tiết nắng nóng đã góp phần làm tăng công suất đỉnh và sản lượng tiêu thụ điện", đại diện Điện lực thành phố cho biết.

Đầu tháng 5, Công ty Điện lực TP HCM đã thông báo cắt điện trên diện rộng nhưng luân phiên nhau ở các khu vực toàn thành phố. Tuy nhiên vào ngày 11/5, đã có nhiều phường tại các quận 1, 10, 8, 12 bị mất điện đột xuất từ một tiếng đồng hồ trở lên. Theo điện lực thành phố, nguyên nhân cắt điện là do những sự cố bất khả kháng nên không thể thông báo trước đến người dân.

Kiên Cường-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong