Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Monday, May 31, 2010

Tìm thấy ngôi mộ bị thất lạc của thị trưởng Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Ngôi mộ 3.300 tuổi của thị trưởng thủ đô Ai Cập cổ đại, vốn đã bị thất lạc bên dưới cát sa mạc từ thế kỷ 19, đã được các nhà khảo cổ phát hiện tại phía nam thủ đô Cairo.
Ngôi mộ cổ của thị trưởng Ptahmes.

Ngoài chức danh thị trưởng Memphis - thủ đô của Ai Cập cổ đại, Ptahmes còn là người đứng đầu quân đội, giám sát tài chính và ghi chép sổ sách hoàng gia dưới thời Seti I - pharaông thứ nhì của Vương triều thứ 19 của Ai Cập, và người kế nhiệm Ramses II, con trai của Seti I, trong thế kỷ thứ 13 trước Công nguyên.

Ngôi mộ của Ptahmes vốn đã bị thất lạc dưới cát sa mạc kể từ khi các đoàn thám hiểm nước ngoài lần đầu phát hiện các mảng tường được trang trí hoa văn của ngôi mộ vào năm 1885 và không ai nhớ vị trí của nó ngay sau đó. Cho đến đầu năm nay, các nhà khảo cổ mới tìm thấy ngôi mộ tại một nghĩa địa thời Vương quốc mới (New Kingdom) ở Saqqara, phía nam thủ đô Cairo.
Các biểu tượng được khắc trên đá tiết lộ tên và chức danh của Ptahmes.

“Kể từ đó ngôi mộ bị vùi trong cát và không ai biết về nó”, Ola el-Aguizy, giáo sư khoa khảo cổ học từ Đại học Cairo, người dẫn đầu nhóm khai quật, nói. “Đây phát hiện quan trọng vì ngôi mộ đã bị thất lạc”.

Một số cổ vật được lưu giữ trong các bảo tàng ở Hà Lan, Mỹ, Italia và tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo chỉ cung cấp rất ít thông tin về ngôi mộ bị thất lạc.

Các nhà khảo cổ cho hay ngôi mộ cổ được phát hiện khá lớn và có dáng dấp một ngôi đền. Tuy nhiên, hiện thi thể Ptahmes vẫn chưa được tìm thấy.
Đầu của một bức tượng phụ nữ được tìm thấy trong ngôi mộ cổ.

Bên trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ cũng phát hiện một bức tường có hình vẽ người ngồi trên thuyền câu cá. Ngoài ra, các bùa hộ mệnh và các phần của các bức tượng cũng được tìm thấy.

Khoa khảo cổ học từ Đại học Cairo đã bắt đầu khai quật khu vực Saqqara từ vài thập niên về trước với 43 ngôi mộ được phát hiện kể từ những năm 1980.
Một bàn thờ và bức vẽ trên đá chưa hoàn chỉnh về lễ tang được phát hiện bên trong mộ của Ptahmes.

An Bình
Theo AP

Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong