Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Wednesday, May 26, 2010

Trẻ nghỉ hè, tiềm ẩn nỗi lo tai nạn


(Dân trí) - Trẻ em cả nước đang háo hức bước vào kỳ nghỉ hè. Bên cạnh niềm vui của trẻ là nỗi lo về những tai nạn tiềm ẩn có khi phải trả giá bằng cả mạng sống của các bậc phụ huynh.
Bể bơi cũng ẩn nấp nhiều nguy hiểm với những trẻ quá nhỏ và chưa biết bơi.

Số liệu thống kê của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 (TPHCM) cho thấy, mỗi năm, hai bệnh viện này tiếp nhận điều trị gần 200 trường hợp bị tai nạn, trong đó số ca xảy ra vào mùa hè chiếm đến 50%. Đây đều là những ca nặng, được chuyển lên từ vùng ven hoặc các tỉnh lân cận.

Bác sĩ Đoàn Thị Ngọc Diệp, Trưởng Khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: “Những tai nạn như đuối nước do tắm sông hồ kênh rạch, bị rắn cắn, ong chích, gãy tay chân do leo trèo, ngộ độc… thường chiếm một tỷ lệ rất cao. Trong đó, số trẻ em mắc phải các tai nạn nói trên ở nông thôn và khu vực vùng ven thường cao hơn so với trung tâm thành phố”.

Mới đây nhất trong dịp nghỉ lễ 30/4 mùng 1/5 tại TPHCM đã xảy ra vụ chết đuối thương tâm. Nạn nhân là 4 em học sinh trường Tiểu học và THCS Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. Được nghỉ học giữa những ngày thời tiết nắng nóng, các em đã rủ nhau ra ao gần nhà để tắm. Do nước ao sâu và hầu hết đều không biết bơi nên cả 4 em đều bị chết đuối.
Ngạt nước là một trong những tai nạn chiếm tỷ lệ cao ở trẻ trong mỗi kỳ nghỉ hè. (Ảnh minh họa)

Tại Bình Thuận trong chiều 14/5 cũng đã xảy ra một vụ tương tự. Nan nhân là hai học sinh lớp 6 trường THCS Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc. Mới được nghỉ hè, hai em rủ nhau đi tắm biển. Đến khu vực bãi biển Đồi Dương thì gặp một ao nước trong xanh, cả hai xuống tắm liền bị lún sâu ngập đầu. Khi lực lượng cứu hộ có mặt thì đã quá muộn.

Bên cạnh đó có nhiều vụ ngộ độc mà nguyên nhân chính là do sự bất cẩn của người lớn. Em Nguyễn Văn Đ (ngụ tại Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã uống nhầm phải hóa chất vệ sinh chuồng trại do cha mẹ đựng trong vỏ chai nước trà xanh. Hay bé N.X.T.L (3 tuổi ngụ tại Bình Dương) uống nhầm phải xăng do gia đình đựng trong vỏ chai nước giải khát.

Tai nạn xảy ra khiến cả hai bệnh nhi bị viêm phổi và lở loét họng miệng, nhờ được cấp cứu và chữa trị kịp thời nên các em mới qua được cơn nguy kịch.

Bên cạnh đó các bác sĩ cũng cảnh báo về việc trẻ em ở khu vực nông thôn thường hay bị rắn cắn và ong chích. Đáng nói là sau khi tai nạn xảy ra, bệnh nhi lại không được sơ cứu đúng cách hoặc do người nhà chủ quan không theo dõi diễn biến nên trẻ dễ rơi vào tình trạng nguy kịch do bị nọc độc tấn công sâu vào cơ thể.

“Nhiều trẻ sau khi bị rắn cắn người lớn đã chữa trị bằng cách đắp lá rừng hoặc cây cỏ vào vết thương hặc tìm cách hút nọc độc ra. Những cách này làm trẻ bị nhiễm trùng, hoại tử… khiến cho việc điều trị rất khó khăn”, bác sĩ Bạch Văn Cam, Cố vấn khoa hồi sức Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết.
Cần tạo cho trẻ những sân chơi an toàn.

Để hạn chế đến mức tối thiểu những tai nạn ở trẻ trong dịp nghỉ hè, bác sĩ Ngọc Diệp khuyến cáo: Các bậc phụ huynh phải thường xuyên để mắt đến con em mình. Không cho trẻ chơi hoặc leo trèo ở những lùm cây, bụi rậm tránh việc bị ong đốt, rắn cắn và té ngã. Không cho trẻ tắm ở những ao hồ, sông suối nơi có dòng nước sâu và chảy mạnh. Các vật chứa nước trong nhà như giếng, bồn tắm, xô nước, bể cá… cần phải có nắp đậy cẩn thận.

“Tuyệt đối không đựng các loại hóa chất độc hại, xăng dầu trong vỏ chai nước uống hoặt nước giải khát. Những vật dụng nguy hiểm khác trong nhà như dao nhọn, ổ cắm điện, bình thủy đựng nước nóng, bếp ga, bếp điện… cần để xa tầm tay của trẻ. Trường hợp tai nạn xảy ra, trẻ phải được sơ cứu kịp thời, đúng cách và chuyển ngay đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất”, bác sĩ Diệp khuyến cáo.

Vân Sơn


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong