Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, June 24, 2010

Bếp lò bảo vệ tính mạng người

Những bếp lò tiết kiệm nhiên liệu làm tăng mức độ an toàn của những phụ nữ tị nạn tại Cộng hòa dân chủ Congo và cải thiện chất lượng không khí, giảm tốc độ phá rừng.

Những bức ảnh dưới đây của Mercy Corp, đăng trên trang BBC.

Xung đột vũ trang đẩy hàng trăm nghìn người dân Congo vào các trại tị nạn.
Các gia đình trong trại tị nạn chỉ dựa vào một thứ duy nhất để nấu nướng. Đó là củi. Nhu cầu với củi càng lớn thì rừng càng bị chặt phá nhanh. Cứ mỗi ngày trôi qua những người phụ nữ lại phải vào sâu hơn trong rừng để lấy củi.
Một cuộc khảo sát tại nhiều trại tị nạn cho thấy, 90% phụ nữ nói họ bị bắt, hãm hiếp hoặc đánh đập khi lấy củi trong rừng.
Một cuộc khảo sát tại nhiều trại tị nạn cho thấy, 90% phụ nữ nói họ bị bắt, hãm hiếp hoặc đánh đập khi lấy củi trong rừng. Thậm chí nhiều người đã bị giết.
Mỗi gia đình cần trung bình 6,8 kg củi để đun mỗi ngày. Nhưng số lượng củi sẽ giảm tới 70% nếu họ sử dụng bếp tiết kiệm nhiên liệu.
Mỗi gia đình cần trung bình 6,8 kg củi để đun mỗi ngày. Nhưng số lượng củi sẽ giảm tới 70% nếu họ sử dụng bếp lò tiết kiệm nhiên liệu do tổ chức phi lợi nhuận Mercy Corp cung cấp.
Những bếp lò này được làm bằng gạch, kim loại và đá. Nếu 10.000 gia đình sử dụng lò hàng ngày trong một năm, người ta sẽ tiết kiệm được 12.775 tấn củi. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khoảng 240 hecta rừng sẽ không bị chặt phá.
Nhiều phụ nữ Congo học cách làm than bánh để sử dụng cho bếp lò mới. Than bánh xả ít khí thải CO2 hơn so với than hoặc củi.
Để làm than bánh, họ trộn mùn cưa
Để làm than bánh, họ trộn mùn cưa và một số dạng nguyên liệu khác với nước, nặn thành bánh rồi phơi khô.
Những nguyên liệu dùng để làm than bánh có giá rẻ hơn nhiều so với than đá. Một số phụ nữ có cơ hội kiếm thêm tiền bằng cách bán nguyên liệu sản xuất bánh than. Nhiều người khác nuôi gia đình bằng nghề làm bánh than.
Kahindo, người từng suýt bị hãm hiếp trong một lần lấy củi trong rừng,
Kahindo, người từng suýt bị hãm hiếp trong một lần lấy củi trong rừng, nói những chiếc bếp lò do tổ chức Mercy Corp mang đến giúp cô và những phụ nữ khác cảm thấy an toàn hơn. Nghề làm bánh than cũng giúp cô có tiền để mua thức ăn cho gia đình.
Zabayo Clementine là một trong những phụ nữ đầu tiên tham gia dự án của Mercy Corp vào cuối năm 2008. Cô cho biết, kể từ khi dùng bếp mới cô hầu như không phải rời trại tị nạn. Điều đó khiến cô cảm thấy an toàn hơn.

Minh Long (Ảnh: Mercy Corp)-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong