Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Wednesday, June 30, 2010

Mỹ không mời Trung Quốc lắp ráp ISS

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và các đối tác đang lắp ráp Trạm Không gian quốc tế (ISS) bác tin Trung Quốc được mời tham gia dự án.
Trạm Không gian quốc tế. Ảnh: cet.edu.
Trạm Không gian quốc tế. Ảnh: cet.edu.

Theo AP, tuyên bố của NASA được đưa ra sau khi Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga thông báo trên trang web của họ rằng giới chức Nga đã mời tàu vũ trụ Thần Châu của Trung Quốc tham gia hoạt động đưa người lên ISS và đưa người trở về trái đất. Ông Anatoly Perminov, giám đốc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga, nói Matxcơva chưa nhận được câu trả lời của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, John Yembrick, người phát ngôn của NASA, khẳng định tổ hợp lắp ráp ISS chưa nghĩ tới việc hợp tác với Trung Quốc.

“NASA luôn chào đón những đối tác mới trong dự án xây dựng Trạm Không gian quốc tế, nhưng tới thời điểm hiện tại chúng tôi chưa đưa ra bất kỳ lời mời chính thức nào đối với Trung Quốc”, AP dẫn lời John Yembrick, người phát ngôn của NASA.

Trung Quốc là nước thứ ba – sau Nga và Mỹ - chế tạo và phóng thành công tàu vũ trụ có khả năng đưa người vào không gian. Phi hành gia đầu tiên của nước này bay vào vũ trụ trong năm 2003. Sau đó Trung Quốc tiếp tục đưa nhà du hành vào không gian trong năm 2005 và 2008. Trong chuyến bay năm 2008 phi hành gia Trung Quốc đã thực hiện cuộc đi bộ đầu tiên ngoài không gian. Bắc Kinh cũng đang chuẩn bị cho dự án xây dựng trạm không gian riêng của Trung Quốc.

Hoạt động lắp ráp ISS được tiến hành từ năm 1998 và sẽ hoàn thành vào năm 2011. Ngân sách dự kiến cho dự án lên tới 100 tỷ USD. Các cơ quan không gian của Mỹ, Nga, Nhật Bản, Canada và Liên minh châu Âu đang tham gia dự án.

Sau khi tàu con thoi của Mỹ ngừng hoạt động, tàu Soyuz của Nga – có khả năng chở ba người – sẽ là cách duy nhất để đưa người lên ISS và đón người ở đó trở về.

Minh Long-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong