Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Monday, June 14, 2010

Mỹ phát hiện “vựa” khoáng sản khổng lồ ở Afghanistan


(Dân trí) - Một nhóm các nhà địa chất học và giới chức Mỹ đã phát hiện “vựa” khoáng sản khổng lồ ở Afghnistan, đủ để biến đất nước nghèo khó này thành một trong những trung tâm khai khoáng giàu có nhất thế giới, tờ New York Times của Mỹ tiết lộ.
Tướng Mỹ David H. Petraeus cho biết "vựa" khoáng sản được phát hiện ở Afghanistan có trị giá tới 1 ngàn tỷ USD.
“Có tiềm năng rất rất lớn ở đó”, Tướng David H. Petraeus, tư lệnh Cơ quan chỉ huy trung tâm của Mỹ, cho biết với tờ New York Times, số ra ngày hôm nay 14/6.

Theo tờ báo, người Mỹ đã phát hiện một khối lượng trầm tích khoáng sản chưa được khai thác trị giá gần 1 ngàn tỷ USD ở Afghanistan. Trong số này có sắt, đồng, coban, vàng và những kim loại công nghiệp quan trọng khác như lithim. Tờ Times cũng trích dẫn một bản ghi nhớ của Lầu Năm Góc cho hay Afghanistan có thể trở thành “rốn lithim”, một vật liệu thô quan trọng để sản xuất pin, máy tính xách tay và điện thoại di động.

Trong chuyến thăm Washington vào tháng trước, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết trữ lượng khoáng sản chưa được khai thác của nước ông thậm chí còn nhiều hơn Mỹ ước đoán rất nhiều, trị giá vào khoảng 3 ngàn tỷ USD.

Theo Times, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đã bắt đầu khảo sát bằng vệ tinh các nguồn khoáng sản của Afghanistan vào năm 2006, sử dụng dữ liệu được các chuyên gia khai khoáng Liên Xô (cũ) thu thập trong những năm 1980. Những kết quả đầy hứa hẹn khi đó đã khiến các nhà khoa học bắt tay vào công cuộc nghiên cứu phức tạp vào năm sau.

Sau đó, vào năm ngoái, một nhóm đặc nhiệm của Lầu Năm Góc, nhóm chuyên phụ trách các chương trình phát triển kinh doanh ở Iraq, đã tới Afghanistan và phân tích kỹ lưỡng phát hiện của các nhà địa chất Mỹ. Các chuyên gia khai khoáng Mỹ cũng được đưa đến để đánh giá kết quả khảo sát và giới chức cấp cao Mỹ, Afghanistan cũng đã được thông báo tình hình.

Cho đến nay trầm tích khoảng sản lớn nhất được phát hiện là đồng và sắt. Ngoài ra họ còn phát hiện thấy rất nhiều trầm tích niobi, một loại kim loại mềm được dùng để sản xuất thép siêu dẫn, cũng như trầm tích vàng ở khu vực Pashtun, miền nam Afghanistan.

Phan Anh

Theo AP


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong