Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, June 17, 2010

Ngư dân gốc Việt hoang mang vì dầu tràn

Ngư dân gốc Việt than phiền vì tình trạng dầu tràn. Ảnh: Mississippi Press.

Nhiều ngư dân gốc Việt ở vịnh Mexico, Mỹ, than phiền rằng cuộc sống của họ đang bị hủy hoại vì tình trạng dầu tràn kéo dài.

"Mọi chuyện chỉ có xấu đi mà thôi" là câu nói cửa miệng của những người tham gia cuộc họp mặt tại Biloxi, bang Mississipi, hôm 15/6. Hơn 100 người tham gia sự kiện này.

"Đánh bắt tôm là kế sinh nhai duy nhất của cha mẹ tôi", Tony Cao, ở thành phố D'Iberville, con trai một ngư dân gốc Việt, nói.

Cao dẫn lại sự kiện tràn dầu ở bang Alaska năm 1989. "Phải mất tới 20 năm ngư dân mới có thể đánh bắt trở lại", anh nói.

Cao thêm rằng cha mẹ anh được tập đoàn dầu khí BP thuê để tham gia dọn dầu tràn tuy nhiên khi công việc tạm thời này kết thúc, họ chẳng biết làm gì tiếp theo.

Linda Nguyen ở Ocean Springs cho hay cha mẹ cô khởi nghiệp đánh bắt tôm 34 năm trước khi đặt chân tới Mỹ. "Thật đáng buồn", cô nói. Cha mẹ cô cũng được thuê dọn dầu. "Lúc này thì tạm ổn song tương lai thì không biết thế nào".

Người gốc Việt ở Mỹ thường làm nghề đánh bắt hải sản vì nghề này không cần giỏi tiếng Anh. Nó cũng là một cách hiện thực hóa giấc mơ Mỹ. Tuy nhiên do tình trạng dầu tràn kéo dài, việc đánh bắt bắt hải sản cùng với giấc mơ của họ đã tan tành, Gulf Live dẫn phát ngôn của nhóm ngư dân cho biết.

Mai Trang-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong