Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Friday, June 4, 2010

Nỗi đau câm lặng của các lesbian

Ảnh: Dollymix.

Biết con gái yêu một bạn nữ, người cha đã cho con uống thuốc ngủ, rồi lừa con quan hệ với một anh chàng, hy vọng "gạo đã thành cơm" thì cô sẽ phải chấp nhận. Nhưng khi tỉnh dậy, cô con gái hóa điên.

"Giờ đây, mỗi đêm nằm ngủ tôi lại mơ, thấy con gái mình ú ớ, chới với gọi tôi cứu mà nước cứ ngập lên cao dần, cao dần, nước sắp cuốn con đi mất mà tôi thì quay lưng lại với nó, một ma lực đẩy tôi rời xa nó...", ông Tân (Hà Nội), người cha trong câu chuyện trên tâm sự.

Thấy cô con gái đã 30 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ mà vẫn không chịu lấy chồng, gia đình ông rất lo lắng. Chỉ đến khi thuê thám tử theo dõi, ông mới ngã ngửa từ lâu con ông đã cặp kè với một cô gái khác. Chúng có những cử chỉ như hai người yêu nhau. Nhưng lúc đó, ông nghĩ chắc con gái mình bị con bé kia lôi kéo.

Không thể thấy con gái "rơi vào vũng bùn" mà không cứu, vợ chồng ông đã tìm đủ mọi cách khuyên can, cưỡng chế mà không được. Thậm chí tự tay ông dàn dựng "chuyện ấy" cho con gái, với hy vọng khi đã nếm mùi đàn ông cô sẽ từ bỏ ý nghĩa quái đản yêu một đứa con gái. Anh chàng được ông nhắm vừa giỏi giang vừa đẹp mã lại biết chiều chuộng.

Thế nhưng trái ngược với hy vọng của ông Tân, sau khi biết đã bị "ngủ" với một người đàn ông khác, con gái ông như phát điên phát dại, mắt trợn ngược. Cô không ăn uống gì mà tự nhốt mình trong phòng. Cô không muốn sống với vợ chồng ông nữa mà chuyển sang ở cùng chị gái.

"Một tháng sau, tôi biết tin nó có thai nhưng không biết mình nên vui hay nên buồn. Nó vẫn không chịu gặp chúng tôi, vẫn không nói không rằng như một người câm. Căn nhà rơi vào sự lặng lẽ đáng sợ, đến giờ tôi mới biết mình sai. Nó mà trở thành người trầm cảm thì kẻ gây ra tội không ai khác ngoài tôi", ông Tân tâm sự.

Trên đây là một trong những câu chuyện có thật trong cuốn sách Hạnh phúc là được sống thật được công bố trong buổi hội thảo về đồng tính nữ sáng 4/6, tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Vân Anh, Chủ tịch hồi đồng sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về giới cho biết, cuốn sách sẽ giúp giải đáp một phần những thắc mắc về người đồng tính nữ, tâm sự, mong ước của họ, liệu họ có phải là những người hư hỏng.

"Những chuyện như trên không phải là hiếm gặp. Những định kiến với đồng tính nam có phần đã nhẹ nhàng hơn nhưng với đồng tính nữ vẫn còn rất nặng nề. Nó bị coi là biểu hiện của suy đồi đạo đức, đua đòi, ăn chơi. Hơn 10 năm làm nghề tư vấn, chúng tôi đã tiếp nhận hàng trăm trường hợp liên quan đến đồng tính nữ", bà Vân Anh nói.

Đồng tính nữ hay lesbian là những người nữ có cảm xúc yêu thương và ham muốn tình dục với người nữ. Họ có thể đã có hoặc chưa có hành vi tình dục đồng giới.

Tại Việt Nam, hầu như cũng chưa có nghiên cứu thực sự nào về đồng tính nữ. Cuối năm 2009, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về giới đã tiến hành một phỏng vấn sâu với 23 người đồng tính nữ ở Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định và Thái Nguyên nhằm tìm hiểu những khó khăn của họ.

Khảo sát nhận thấy, nhiều người trong số họ là sinh viên, thạc sĩ, tiến sĩ hoặc người lao động có tay nghề cao. Hoàn cảnh gia đình khá đa dạng: con một, được bố mẹ yêu thương chiều chuộng, bố mẹ ly hôn hoặc đang ly thân, mồ côi từ nhỏ, gia đình hạnh phúc...

"Như vậy quan niệm rằng hoàn cảnh gia đình ly tán hoặc sự bao bọc, cưng chiều con cái quá mức của cha mẹ đã tác động đến sự lựa chọn xu hướng tình dục của người đồng tính nữ là điều không hoàn toàn đúng", chị Trần Đồng Điệp, đại diện nhóm tác giả cho biết.

Cũng theo chị, phần lớn người đồng tính nữ trẻ hiện nay đều sớm nhận ra mình là ai dù còn hoài nghi hoặc chọn cách giấu kín. Có những người đã trải qua một quá trình đấu tranh với chính bản thân, cố gắng "thích" nam giới và đồng thời cố gắng cưỡng lại các rung động với những người nữ mà mình yêu thích.

Thế nhưng cuộc sống với họ không hề suôn sẻ dù chọn cách nào vì vấp phải những định kiến trong xã hội đã tồn tại từ rất lâu đời, chị Điệp cho biết.

Đồng tình với quan điểm này, chị Nguyễn Thu Nam, thuộc Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường cho biết, vì quan niệm theo lẽ thường con gái lớn thì phải lấy chồng mà đa số cha mẹ khi biết con gái mình chỉ yêu bạn nữ đã ngăn cấm, phản đối.

Có cha mẹ khi biết con yêu bạn gái thì lấy điện thoại tháo pin, tháo sim cất kín, điện thoại bàn cũng cắt hai chiều. Cửa ban công, cửa ra vào đều khóa. Đi học bố chở đi bằng xe máy. Có người gặp người yêu của con để đánh, chửi, chị Nam cho biết.

Một nghiên cứu của Viện được thực hiện trong năm 2009 với sự tham gia của 40 lesbian tại Hà Nội (từ 19 đến hơn 30 tuổi) và cha mẹ của họ cũng cho thấy, nhiều người vẫn coi đồng tính luyến ái là bệnh dù là đồng tính nam hay nữ, rằng yêu một người cùng giới là xấu.

"Có cha mẹ nghĩ đến chuyện đưa con vào trại giống như con bị nghiện hay làm điều gì không đúng. Thậm chí có người cho rằng con mình trở thành như thế này là do ảnh hưởng lối sống của phương Tây, do tiếp xúc với xã hội thông tin hiện đại", chị Nam cho biết.

Bên cạnh đó, lý do cha mẹ phản đối con cái còn là vì sợ con không được xã hội thừa nhận, sợ con cũng khổ vì những lời dị nghị của người xung quanh. Tuy nhiên, những điều cha mẹ nghĩ làm là vì con, để giúp con lại đang vô tình gây căng thẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của con. Có trường hợp trẻ bỏ nhà đi bụi hoặc tự tử.

"Sống trong xã hội hiện đại, bản thân mỗi con người đều chịu nhiều áp lực. Đặc biệt với những người đồng tính nữ khi mà xã hội chưa chấp nhận họ thì áp lực càng nặng nề hơn. Có lẽ chúng ta nên xem xét lại quan niệm 'lẽ thường' thực sự có mang lại hạnh phúc cho con người", chị Nam chia sẻ.

Nam Phương

VnExpress

Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong