Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Tuesday, June 8, 2010

Vệ tinh của sao Thổ có thể chứa sự sống

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện bằng chứng cho thấy sự sống có thể tồn tại trên vệ tinh lớn nhất của sao Thổ.

Hình minh họa một vùng trên Titan. Ảnh: NASA.
Hình minh họa một vùng trên vệ tinh Titan. Ảnh: NASA.

Titan, vệ tinh lớn nhất của sao Thổ, là vệ tinh duy nhất trong hệ Mặt Trời có bầu khí quyển đặc. Vào cuối năm ngoái NASA công bố bức ảnh cho thấy chất lỏng tồn tại ở bán cầu bắc của vệ tinh này. Tuy nhiên, từ trước tới nay giới thiên văn học luôn cho rằng nhiệt độ trên bề mặt Titan quá thấp nên nước trên đó không thể tồn tại ở dạng lỏng.

NASA phóng tàu vũ trụ Cassini lên quỹ đạo sao Thổ để tìm kiếm những hợp chất hydrocarbon trên vệ tinh Titan vào năm 2004. Bề mặt của Titan khá mờ mịt nhưng các tia hồng ngoại vẫn có thể lọt qua. Vì thế Cassini được trang bị máy chụp ảnh hồng ngoại.

Dữ liệu mà tàu vũ trụ Cassini của NASA thu thập cho thấy bề mặt của Titan – một trong những vệ tinh lớn nhất của sao Thổ - có những hóa chất phức tạp.

Telegraph cho biết, hai nghiên cứu mới đây của NASA chỉ ra rằng khí hydro trong bầu khí quyển của Titan biến mất khi chúng bay sát bề mặt. Thậm chí ở ngay trên bề mặt của Titan cũng không có khí hydro. Điều đó cho thấy rất có thể một (hoặc nhiều) dạng sống đã hấp thụ khí hydro.

Một giả thuyết được đặt ra: Rất có thể khí hydro biến mất do tương tác với ánh sáng mặt trời. Nếu ánh sáng mặt trời tương tác với khí hydro, quá trình phản ứng sẽ tạo ra khí acetylene (C2H2).

Nhưng tàu Cassini không phát hiện khí acetylene trong bầu khí quyển của Titan. Như vậy ánh sáng mặt trời không làm khí hydro biến mất.

Chris McKay, một nhà sinh học thiên văn của NASA, nói: “Chúng tôi cho rằng sinh vật sống tiêu thụ hydro vì đó là chất khí dành cho sự sống trên Titan, giống như oxy trên trái đất”.

Theo McKay, nếu một dạng sống nào đó thực sự tồn tại trên Titan thì đây là phát hiện thú vị, bởi nó cho thấy sự sống có thể tồn tại trong môi trường không có nước như ở địa cầu.

Giáo sư John Zarnecki, một giảng viên của Đại học Mở tại Mỹ, nói thêm: “Chúng tôi tin rằng hydro là chất tạo nên sự sống. Nó chỉ cần nhiệt độ để thực hiện quá trình này. Trong 4 tỷ năm nữa, khi mặt trời phồng lên thành một quả cầu đỏ khổng lồ, Titan sẽ trở thành thiên đường của sự sống”.

Minh Long-VnExpress

Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong