Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Friday, July 2, 2010

Đánh giày để bảo vệ hệ sinh thái

Người đánh giầy vì môi trường Chris Ward. Ảnh: Spiegel Online.

Bắc cực đang bị đe dọa bởi nhiều loài thực vật xa lạ được mang tới đây dưới đế giày của du khách. Một nhà nghiên cứu trẻ muốn giải quyết vấn đề này với bàn chải và dao trộn.

Những người vừa đáp xuống phi trường của đảo Spitsbergen ở Bắc cực không hề để mắt tới anh Chris Ward đang ngồi trong một góc gian tiền sảnh nhỏ của Cảng hàng không Longyearbyen. Thay vào đó, du khách bị cuốn hút bởi chú gấu nhồi khổng lồ đang đường bệ đứng giữa băng chuyền hành lý. Không những chỉ chuẩn bị tâm lý cho số du khách đang ngày càng tăng đón nhận cảnh đẹp hùng vĩ của hòn đảo, gã khổng lồ màu trắng còn nhắc nhở đến mối nguy hiểm của loài thú dữ lớn nhất trên đất liền. Vì quần thể gấu trắng ước tính 3.000 con còn lớn hơn cả dân số trên hòn đảo này.

Anh Ward, 26 tuổi, ngồi cách chú gấu đang được trầm trồ kinh ngạc chỉ vài mét và đợi đến lượt mình. Sau khi du khách nhìn chán chê chú gấu, anh bắt đầu thực hiện kế hoạch – đề nghị một vài người vừa mới đến cho phép anh được nhìn dưới đế giầy của họ. "Free Shoe Cleaning", đánh giày không tốn tiền, là dòng chữ trên tấm bảng được dựng trước người thanh niên Australia, đang học tại Đại học Tasmania. Nhờ một người thứ hai giúp đỡ, anh giải thích ngắn gọn mục đích.

"Để ngăn chặn không cho thực vật lạ thâm nhập và lan rộng không kiểm soát được vào trong hệ sinh thái nhạy cảm của quần đảo", Ward nói. Vì khi du khách vô tình mang theo hạt giống dưới đế giầy đến Spitsbergen, việc này có thể tạo nhiều vấn đề sinh thái ở đó: "Một khi loài mới trụ được ở đây thì trên thực tế là không thể làm gì được nữa."

Bờ biển Spitsbergen: Đã có gần 20 loài thực vật do con người mang lên đảo. Ảnh: Spiegel Online.

Hiện có tổng cộng 165 loài thực vật được biết đến trên Spitsbergen. Tất cả chúng đều có đặc tính riêng, với khả năng sống được trong khí hậu khắc nghiệt của Bắc cực. Mặc dù vậy, chúng tăng trưởng rất chậm trong mùa hè ngắn ngủi, cao nhiều lắm là vài cm. Cây cao mọc thẳng đứng trên thực tế là không có.

Nỗi lo ngại của Ward không phải là không có nguyên do: Hiện đã có gần 20 loài thực vật được con người mang lên quần đảo, bà Inger Greve Alsos nói. Bà là giáo sư tại Trung tâm Đại học của Spitsbergen (UNIS), quản lý một ngân hàng dữ liệu về tất cả các loài thực vật trên quần đảo. Thuộc trong số những kẻ vô tình thâm nhập được ghi nhận là củ cải dại, được phát hiện gần trạm nghiên cứu Bắc Cực ở vùng tây bắc của Spitsbergen. Không ai rõ tại sao nó lại có ở đó.

"Gần như lúc nào cũng có hạt giống trong đất bẩn"

Để ngăn nhiều loài thực vật lén thâm nhập vào hệ sinh thái của đảo, Chris Ward dùng chiếc bàn chải xanh và con dao trộn làm việc tại phi trường. "Thật ra trong đất bẩn gần như lúc nào cũng có hạt giống. Lúc thì 1 hạt, lúc thì 30 đến 40", anh nói. Tất cả những gì Ward cào ra từ đế giầy của khách được đổ vào một khay nhựa trắng. Trung bình, anh thu thập gần 5 gam đất cùng "nhập khẩu" với một du khách.

Tiếp theo, các mẫu đất có ghi số được đưa đến phòng thí nghiệm trong tòa nhà UNIS ở gần đó. Dưới kính hiển vi, Ward xem xét những mẫu thu được.

"Cho đến nay tôi đã làm sạch 300 đôi giầy", nhà nghiên cứu trẻ tuổi hãnh diện nói. Tuy rằng so với 30.000 khách du lịch đến Spitsbergen hằng năm, đấy chỉ là một con số tượng trưng. Nhưng đối với anh, đầu tiên là phải hiểu được quy mô của vấn đề cũng được biết đến ở Nam cực.

Trong những tuần sau đó, người ta sẽ cho các hạt giống thu thập được nẩy mầm trong nhà kính trồng cây dưới những điều kiện tương ứng như trong mùa hè ở Bắc Cực. Anh Ward nói rằng, anh dự tính khoảng 1% trong số các hạt giống được mang vào có thể sẽ thích nghi với những điều kiện khắt khe.

Vì Bắc cực ngày càng ấm lên, nên trong tương lai sẽ còn có nhiều loài sống sót được, và hậu quả có thể là sự nguy hiểm cho giới thực vật bản địa.

Tương tự, hai nhà nghiên cứu khác mới đây cũng phát hiện một làn sóng di cư mới hiện đang diễn ra trong vùng Bắc Cực. Trong trường hợp này là động vật ở dưới biển. Đó là một cuộc di trú khổng lồ trong đại dương, có quy mô rộng lớn hơn rất nhiều so với việc mang theo thực vật trên đất liền. Nhiều loài từ bắc Thái Bình Dương đang thâm nhập vào Bắc Băng Dương đang ngày một ấm lên. Từ đó, cuối cùng chúng có thể đến được cả Đại Tây Dương. Loài bản địa và di cư vào sẽ pha trộn trong hòa bình với nhau.

Trong trường hợp lý tưởng điều này cũng sẽ xảy ra với các loài thực vật mới trên Spitsbergen, anh Chris Ward giải thích. Nhưng thật ra là ít có khả năng: "Một vài loài chỉ lặng lẽ mọc lên nhưng những loài khác có thể làm xáo trộn toàn bộ không gian sống." Những loài "xấu xa" này cần phải được ngăn chận qua việc đánh giày. Khi có kết quả, anh Ward sẽ xin gặp nhà chức trách trên đảo - để bắt buộc du khách mới đến và người dân bản xứ phải làm sạch đế giày.

Phan Ba (theo Spiegel Online)


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong