Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Friday, July 2, 2010

Bộ đồ tự vá - bơm xe tại chỗ

Ông Trần Dân Tiến và bộ đồ bơm - vá tiện dụng của mình. Ảnh: KH&ĐS.

Thay vì phải dắt bộ trên những con đường heo hút hay bị 'chém đẹp' bởi những thợ sửa xe xuất hiện bất thình lình, chỉ cần vài thao tác nhỏ với bộ sản phẩm keo tự vá và bơm hơi tiện dụng, người lái xe máy có thể hoàn toàn yên tâm đi đường.

Bộ sản phẩm này là của tác giả Trần Dân Tiến, ngụ tại 24 Lê Công Nghiệp, quận Bình Tân, TP HCM. Ông Tiến cho biết ý tưởng chế tạo xuất phát từ nhu cầu thực tế của chính mình. Hơn 10 năm trước, trong một lần chạy xe máy từ Bình Dương về TP HCM, xe của ông đột ngột cán đinh và xẹp bánh. Mặc dù là thợ sửa xe máy chuyên nghiệp, nhưng lúc đó ông đành bó tay vì không mang theo đồ nghề.

"Đồng hồ trên tay tôi chỉ 2 giờ sáng và xung quanh đường vắng tanh, tôi vô cùng hoang mang nhưng cũng tự nhủ là cố gắng dắt bộ đến đoạn có người. Từ đó, tôi nung nấu ý định sáng chế ra loại keo tự vá để mình có thể chủ động vá bất kỳ lúc nào xe xẹp lốp giữa đường", ông nói.

Rồi ông tự mò mẫm chế tạo keo tự vá xe. Thành phần chính của keo gồm cao su dạng lỏng cùng với một số phụ gia để không làm nhão ruột xe, đồng thời có tác dụng bịt các lỗ thủng rất hiệu quả. Sau thành công này, ông tiếp tục sáng chế ra loại bơm hơi tiện dụng thay thế cho loại bơm hơi thông thường vốn cồng kềnh, không phải lúc nào cũng mang theo được. Bơm hoạt động theo nguyên lý lấy hơi từ pitton để bơm trực tiếp vào bánh xe thông qua dây bơm hơi.

Cách sử dụng như sau: Chai keo tự vá (200ml) được bơm hết vào săm xe trước khi lưu thông (qua vòi của săm xe). Khi nghiến vào đinh, săm xe sẽ không bị xì, không cần phải rút đinh ra, xe vẫn có thể chạy như bình thường mà không cần vá săm. Sau một thời gian sử dụng, nếu bánh xe bị mềm thì tiếp tục bơm thêm một chai keo nữa vào săm. Keo có tác dụng từ 2 đến 6 tháng, bơm thêm hơi cho bánh xe và tiếp tục lưu thông.

Bộ bơm hơi tự động tiện dụng, nhỏ gọn, có thể cất vào cốp xe, sử dụng như sau: mở chỗ bugi của xe máy, lắp van một chiều của bộ bơm hơi vào đây (không cần siết cứng), đầu còn lại cắm vào van săm xe. Đạp máy khoảng 15-20 lần là đầy hơi, bánh xe sẽ đủ cứng. Trường hợp bơm bánh sau thì phải trả về 0, để chống nghiêng khi đạp máy, xe tay ga thì phải bóp phanh sau.

Ông Tiến cho biết phải mất hơn 6 năm kể từ khi xuất hiện ý tưởng, cộng thêm 4 năm nghiên cứu thì mới làm ra bộ keo tự vá và bơm hơi này. Không biết bao nhiêu lần ông đã định bỏ cuộc vì chi phí nghiên cứu và sản xuất thử quá tốn kém.

Cho tới nay, ông đã đăng ký sở hữu trí tuệ và chính thức đưa sản phẩm ra thị trường TP HCM. Mỗi bộ có giá 55.000 đồng. Ông Tiến đang tìm đối tác để đưa sản phẩm ra phía Bắc. Sắp tới ông cũng đưa ra loại keo tự vá dành cho xe đạp và đang nghiên cứu keo tự vá cho ôtô.

PGS Nguyễn Quốc Trung, trưởng khoa điện tử viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng đây là một ý tưởng sáng tạo mang nhiều tính ứng dụng hơn là tính sáng chế phát minh. Bản thân chất để làm keo tự vá rất phổ biến, kết hợp với một số phụ gia khác là có thể tạo ra được một lớp keo tự kết dính bên trong chiếc săm thông thường. Đây có thể coi là một giải pháp hữu ích cho xe máy, đặc biệt trên những tuyến đường bị "đinh tặc" hoành hành.

Liên hệ: Ông Trần Dân Tiến, điện thoại 08 8754932.

(Theo Khoa học và Đời sống)


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong