Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Friday, July 2, 2010

Sai phạm đo lường tập trung nhiều vào xăng dầuBài liên quan * Phần mềm Tiết kiệm năng lượng * Phần mềm Năng lượng mới * Phần mềm Tiết kiệ

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, trong hơn 500.000 phương tiện đo như công tơ điện, taximet, cột đo xăng, đồng hồ nước... được kiểm định 9 tháng đầu năm, sai phạm tập trung lớn vào cột đo xăng.

Ngày 24/10, Hội nghị Công tác Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) các tỉnh, thành phố phía Bắc được tổ chức tại Tổng cục TCĐLCL (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Thống kê cho thấy trong 9 tháng qua, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Nội, Thanh Hóa, Nam Định... là các Chi cục có số phương tiện được đo lớn nhất. Ngoài ra, phòng thử nghiệm của các Chi cục TCĐLCL địa phương cũng thử nghiệm 150.000 chỉ tiêu hóa sinh, cơ lý, điện của hơn 30.000 mẫu sản phẩm, hàng hóa... Tuy nhiên, hiện các Chi cục mới chỉ đáp ứng được 50-60% nhu cầu kiểm định các phương tiện đo.

Trước đó, theo Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, có 225 cây xăng, chiếm 17% trong tổng số 1.312 cửa hàng tại 48 tỉnh thành được kiểm tra có vi phạm về đo lường và chất lượng. Các địa phương có nhiều điểm gian lận gồm Gia Lai với 71 cây xăng, An Giang 36 và Hưng Yên 24.

Ảnh: Hoàng Hà.
Sắp tới, người tiêu dùng sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin để trở thành những người tiêu dùng thông thái. Ảnh: Hoàng Hà.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính (Tổng cục TCĐLCL) cho biết, trong số 500.000 phương tiện đo được kiểm định định kỳ và đột xuất này, sai phạm tập trung lớn vào các cột đo xăng.

"Do cột xăng bị tác động chủ quan của con người nên sai phạm này liên quan đến vấn đề ý thức con người chứ không chỉ về mặt kỹ thuật. Chúng tôi đang tìm cách khắc phục tình trạng này, nhưng cũng phải cần thời gian", ông Tuấn nói.

Cũng bức xúc về vấn đề nhiều cây xăng thay cả bo, chip điện tử, thậm chí có nơi điều khiển từ xa để gian lận, Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ, kiêm Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Quảng Bình Nguyễn Đức Lý, lại đổ lỗi này cho việc phê duyệt mẫu cột bơm xăng.

"Cần phê duyệt mẫu thế nào đó để ngăn chặn gian lận. Điều đó có nghĩa là cơ quan chức năng phải kiểm soát được password cũng như quá trình cài, thay thế phụ tùng của cột bơm. Về mặt kỹ thuật, điều này khó nhưng tiến tới phải làm sao để đảm bảo tính năng đo lường, chống được gian lận thương mại", ông Lý diễn giải.

Thứ trưởng Trần Quốc Thắng. Ảnh: Tiến Dũng.
Thứ trưởng Trần Quốc Thắng: "Dư luận xã hội rất hoan nghênh khi các cây xăng gian dối bị phát hiện và công khai địa chỉ". Ảnh: Tiến Dũng.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Thắng cho rằng, nhiệm vụ của những người làm công tác đo lường chất lượng là vô cùng quan trọng, nhất là trong thời kỳ phát triển kinh tế.

"Trên lĩnh vực quản lý nhà nước trong cân đo đong đếm, làm sao phải giúp Chính phủ kiểm soát được tình hình gian lận xăng dầu, taxi... cũng như tiên lượng, sẵn sàng đối phó với những vấn nhạy cảm khác có thể xuất hiện", Thứ trưởng Thắng giao nhiệm vụ cho những người làm công tác tiêu chuẩn, đo lường chất lượng.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, dư luận xã hội rất hoan nghênh khi các cây xăng gian dối bị phát hiện và công khai địa chỉ. Do vậy, giải pháp quan trọng Bộ sẽ áp dụng trong thời gian tới là tăng cường thông tin tuyên truyền, định hướng cho người tiêu dùng có chọn lựa chính xác về các sản phẩm hàng hóa cũng như công bố những sai phạm của các doanh nghiệp.

Tiến Dũng


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong