Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Friday, July 2, 2010

Tay ấm khiến con người trở nên rộng lượng hơn

Ảnh:
Ảnh: inmagine.com.

Cảm giác ấm áp ở lòng bàn tay khiến chúng ta có xu hướng suy nghĩ tích cực về người khác, đồng thời bản thân chúng ta cũng trở nên hào phóng hơn.

Ấn tượng ban đầu giữa hai người lạ mặt có thể hình thành ngay sau cái bắt tay. Đa số chúng ta dễ có cảm tình với những người có bàn tay ấm nóng. Thực tế này khiến các nhà khoa học của Đại học Yale đặt câu hỏi: Liệu cảm giác ấm ở thể xác có tác động tới tâm lý con người hay không?

Các nhà nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) tuyển 41 sinh viên đại học để thực hiện thử nghiệm. Mỗi tình nguyện viên được một nữ nhân viên phòng thí nghiệm đưa lên thang máy của một tòa nhà. Trong lúc thang máy chạy, nữ nhân viên nhờ tình nguyện viên cầm hộ một cốc cà phê (nóng hoặc lạnh) để cô rảnh tay ghi tên người đó vào sổ.

Bước vào phòng thí nghiệm, các sinh viên được xem phim về một người do máy tính tạo nên. Nhân viên phòng thí nghiệm yêu cầu họ đánh giá tính cách của người trong bản mô tả.

Đa số sinh viên cầm cốc cà phê nóng trong cầu thang máy cho rằng họ vừa nhìn thấy một người hào phóng, dễ gần và đáng tin cậy. Trong khi đó, phần lớn nhóm cầm cốc cà phê lạnh lại cho rằng người đó ích kỉ, ít giao tiếp và không đáng tin cậy. Tuy nhiên, phần đánh giá về tính trung thực, mức độ hấp dẫn và những đặc điểm không thuộc nhóm cá tính "ấm" và "lạnh" của hai nhóm không có nhiều khác biệt.

Sau đó, nhóm nghiên cứu lại tuyển 53 sinh viên khác để thực hiện thử nghiệm thứ hai. Các nhà khoa học yêu cầu họ cầm vào các khăn nóng hoặc lạnh trong vài giây trước khi bước vào một cửa hàng để nhận quà. Họ đối mặt với hai lựa chọn: lấy một chai nước cho bản thân hoặc một phiếu mua kem miễn phí cho người khác.

Kết quả cho thấy đa số sinh viên cầm khăn nóng lấy phiếu mua kem, trong khi phần lớn nhóm cầm khăn lạnh chọn chai nước.

Theo tiến sĩ Lawrence Williams, trưởng nhóm nghiên cứu, nhiều thứ vô hình trong môi trường bên ngoài có thể tác động tới hành vi và cảm xúc của con người.

"Có vẻ như nhiệt độ ở lòng bàn tay không chỉ tác động tới cách chúng ta đánh giá người khác, mà còn ảnh hưởng tới hành vi của chúng ta. Một vật ấm có thể khiến chúng ta có suy nghĩ tích cực về người khác, đồng thời nó cũng khiến bản thân chúng ta trở nên hào phóng hơn", John Bargh, tiến sĩ tâm lý của Đại học Yale, phát biểu.

Theo Lawrence Williams, mối liên hệ giữa nhiệt độ và tâm lý có thể phát sinh từ cấu trúc của não. Trên thực tế, một nghiên cứu trước đây từng chứng minh rằng vùng insula trong não người chịu trách nhiệm xử lý thông tin về nhiệt độ và cảm giác tin cậy.

"Do hai loại thông tin này được xử lý ở cùng một chỗ nên việc cầm một vật ấm có thể khiến chúng ta phát sinh cảm giác lạc quan, yêu quý và tin tưởng. Trải qua thời gian, mối liên hệ ấy dần khắc sâu vào tiềm thức nên chúng ta không cảm nhận được sự hiện diện của nó.".

Lawrence Williams cho rằng phát hiện thú vị này có thể ứng dụng trong lĩnh vực tiếp thị. Chẳng hạn, các siêu thị có thể tăng doanh số bán của một mặt hàng bằng cách giữ cho chúng luôn ở trong trạng thái ấm và khuyến khích khách hàng cầm chúng để xem.

Việt Linh (theo Livescience)


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong