Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Wednesday, July 28, 2010

Thuyền chai nhựa vượt qua Thái Bình Dương

Chiếc thuyền được tạo nên bởi hơn 12.500 chai nhựa của một chàng trai người Anh vừa hoàn thành cuộc hành trình kéo dài 4 tháng qua Thái Bình Dương để nâng cao ý thức của người dân về tác hại của chai nhựa phế thải.

Thuyền Plastiki chuẩn bị cập cảng Sydney, Australia vào ngày 26/7. Ảnh: AFP.

AP cho biết, Plastiki, chiếc thuyền dài 18 m và rời thành phố San Francisco, Mỹ vào ngày 20/3, đã cập cảng Sydney của Australia hôm qua. 6 người trên thuyền đã trải qua nhiều cơn bão lớn trong cuộc hành trình dài 14.816 km. Họ dừng lại ở nhiều quốc đảo trên Thái Bình Dương, trong đó có Kiribati và Samoa.

Một đám đông gồm khoảng 100 người chào đón Plastiki tại cảng Sydney. Đại sứ Mỹ tại Australia cũng xuất hiện tại đó để đón thuyền. David de Rothschild, trưởng nhóm thủy thủ, ôm 5 người cùng vượt đại dương với anh.

"Đây là chuyến đi phi thường", chàng trai 31 tuổi tuyên bố.

Ảnh thuyền Plastiki cập cảng Sydney

Plastiki lướt qua nhà hát Opera nổi tiếng.
Plastiki lướt qua nhà hát opera Sydney nổi tiếng.
Nó qua cầu cảng Sydney.
Nó qua cầu cảng Sydney.
Hoa tiêu Jo Royle vẫy chào người trên bờ khi thuyền tiến về phía cảng Sydney. Ảnh: AFP.
Những người trên tàu vẫy chào người trên bờ. Ảnh: AFP.
Những người trên tàu vẫy chào người trên bờ. Ảnh: AFP.
Thuyền cập bến bên ngoài Bảo tàng Hải dương quốc gia Australia. Ảnh: AFP.
David de Rothschild, trưởng nhóm thủy thủ trên thuyền, bước lên bờ trong sự chào đón của người dân Australia. Ảnh: AFP.

Minh Long

De Rothschild nảy ra ý tưởng vượt Thái Bình Dương sau khi đọc một báo cáo của Liên Hợp Quốc vào năm 2006 về mối đe dọa của nhựa phế thải đối với các đại dương. Anh tạo nên thuyền Plastiki để cho mọi người thấy rằng nhựa phế thải vẫn còn giá trị sử dụng. Chiếc thuyền sản xuất điện từ ánh sáng mặt trời và gió. Những bộ phận khác của thuyền cũng được tạo ra từ vật liệu tái chế. Chẳng hạn, cột buồm được tạo ra từ ống nhôm dẫn nước bị vứt.

Trong cuộc hành trình 128 ngày, 6 người trên thuyền sống trong một cabin có kích thước 6 x 4,5 m. Họ tắm bằng nước biển, ăn thực phẩm đóng hộp, lấy rau từ mảnh vườn nhỏ trên thuyền. Họ từng đối mặt với những cơn bão có sức gió lên tới 112 km/h, những đợt nắng nóng với nhiệt độ 38 độ C. De Rothschild và các bạn phải dừng lại ở bang Queensland, Australia tuần trước sau khi chống chọi với một cơn bão mạnh gần bờ biển nước này.

Hoa tiêu Jo Royle là phụ nữ duy nhất trên tàu. "Giờ đây tôi chỉ muốn uống một ly rượu và trò chuyện với mấy cô bạn gái", Royle nói.

Vern Moen, người quay phim cuộc hành trình, không có mặt bên vợ khi chị sinh đứa con đầu lòng. Anh cố gắng theo dõi ca sinh qua Skype.

Ban đầu nhóm De Rothschild có ý định tái chế Plastiki, nhưng giờ đây họ quyết định giữ nguyên chiếc thuyền. Họ cho rằng nó sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn vai trò tích cực của việc tái chế rác.

Minh Long-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong