Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Friday, July 2, 2010

Vi khuẩn có khả năng tiên đoán

Vi khuẩn
Vi khuẩn Escherichia coli. Ảnh: kimicontrol.com.

Một nghiên cứu cho thấy vi khuẩn có thể biết trước những sự kiện không thường xuyên, miễn là chúng nhận được một tín hiệu đáng tin cậy trước khi sự kiện xảy ra.

So với con người thì vi khuẩn chỉ là một sinh vật đơn bào đơn giản, nhưng chúng đủ phức tạp để đoán trước những sự kiện xảy ra đều đặn, chẳng hạn như sự trôi qua của ngày, nhờ đồng hồ sinh học.

Để “xâm lược” dạ dày của một động vật có vú, đầu tiên vi khuẩn Escherichia coli phải xâm nhập vào miệng, nơi chúng có thể cảm nhận được sự tăng giảm nhiệt độ. Một thời gian ngắn sau đó, chúng tiến vào ruột, nơi có nồng độ oxy thấp. Tại đây chúng bước vào cuộc cạnh tranh quyết liệt với nhiều vi sinh vật khác.

Vi khuẩn biết trước ruột không có nhiều oxy và chúng bắt đầu điều chỉnh quá trình trao đổi chất ngay từ thời điểm chúng tiến vào miệng động vật.

Để chứng minh điều này, ba chuyên gia của Đại học Princeton (Mỹ) tiến hành thử nghiệm đối với E. coli. Khi nhiệt độ trong phòng thí nghiệm tăng thêm 10 độ C, họ nhận thấy những gene điều chỉnh việc hô hấp đều đặn (cần oxy) của chúng ngừng hoạt động ngay lập tức và những gene điều khiển hô hấp không đều đặn (không cần oxy) được kích hoạt.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đưa vi khuẩn vào môi trường giàu oxy sau khi tăng nhiệt độ, một hiện tượng không bao giờ xảy ra trong tự nhiên nên được coi là sự kiện không xảy ra đều đặn.

Họ nhận thấy những gene điều chỉnh hô hấp không thường xuyên biến mất sau khoảng một trăm thế hệ, nghĩa là khả năng tiên đoán của chúng khá linh hoạt và phát sinh từ quá trình chọn lọc tự nhiên.

Việt Linh (theo Livescience)


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong