Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Friday, July 2, 2010

Vì sao cá hề Nemo tìm thấy đường về nhà?

Ảnh: LiveScience.

Nếu bị lạc trong thực tế, chú cá hề của phim "Finding Nemo" có tìm về nhà được không? Hóa ra, loài cá sặc sỡ này có thể đánh hơi những chiếc lá rơi xuống biển từ khu rừng trên đảo gần rạn san hô nhà chúng.

Sau khi trứng nở, cá hề sống ở ngoài biển khơi 10-20 ngày, có thể do bị các dòng hải lưu cuốn ra. Nhưng sau đó, chúng sẽ tìm cách trở lại rạn san hô nơi mình ra đời. Bằng cách nào những con cá nhỏ này nhớ đường để bơi trở về vẫn còn là một bí ẩn.

Để tìm hiểu điều này, các nhà khoa học đã xem xét những rạn san hô bao quanh các hòn đảo ngoài biển ở Papua New Guinea, tây nam Thái Bình Dương. Ở đây, những con cá hề và cỏ chân ngỗng biển - nơi cá hề sinh sống - đặc biệt phong phú trong vùng nước nông bên dưới tán rừng trên các đảo.

Nhóm nghiên cứu thu thập những con cá hề non đã quay trở lại rạn san hô gần đây. Họ mang chúng lên một phòng thí nghiệm trên thuyền và kiểm tra chúng bằng các dòng nước biển chứa các mùi khác nhau - từ một cái xô chứa cỏ chân ngỗng đến những cái lá cây lấy từ rừng ở trên đảo.

Họ nhận thấy cá hề nhanh chóng bơi đến những dòng chảy có mùi của lá cây và cỏ chân chân ngỗng, so với các mùi khác.

Nhóm nghiên cứu của Danielle Dixson, từ Đại học James Cook ở Townsville, Australia, cũng thử nghiệm trên những con cá hề sinh ra và lớn lên trong hồ nuôi, chưa từng sống trên các rạn san hô hoặc ngoài biển. Kết quả là, chúng cũng bị thu hút bởi mùi của những chiếc lá và cỏ chân ngỗng. Điều này chứng tỏ sở thích của chúng là bẩm sinh.

"Điều này cho thấy bạn không thể tách bạch biển và môi trường đất liền, mà phải luôn gắn chúng với nhau", Dixson nói. "Tôi sẽ xem liệu điều này có đúng với các loài cá khác hay không".

T. An (theo LiveScience)


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong