Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Monday, August 2, 2010

Sử dụng nước sạch trở thành quyền con người

Sau hơn 15 năm tranh luận, hôm qua Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu công nhận tiếp cận nước sạch và điều kiện sống hợp vệ sinh là một quyền của con người.

Khoảng 884 triệu người trên thế giới không tiếp cận được nước sạch để uống. Ảnh: blogspot.com.

AFP cho biết, 122 nước tán thành nghị quyết mang tính thỏa hiệp do Bolivia soạn thảo. Mỹ, Anh, Canada, Australia và 37 nước khác bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết không mang tính ràng buộc pháp lý của Liên Hợp Quốc bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về thực trạng 884 triệu người trên thế giới không có điều kiện uống nước sạch và hơn 2,6 tỷ người đang sống trong điều kiện vệ sinh dưới mức cơ bản.

Các bệnh do nước bẩn và điều kiện sống không vệ sinh giết chết gần hai triệu người mỗi năm, trong đó phần lớn là trẻ em.

Nghị quyết kêu gọi các quốc gia và tổ chức quốc tế hỗ trợ tài chính và công nghệ để những đang phát triển tăng cường nỗ lực cung cấp nước sạch, an toàn, rẻ và dễ tiếp cận cho mọi người dân cũng như cải thiện điều kiện vệ sinh.

Maude Barlow, cựu cố vấn cao cấp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về vấn đề nước, cho rằng một số quốc gia giàu bỏ phiếu trắng vì sợ các nước khác yêu cầu họ chi tiền cho nỗ lực cung cấp nước sạch. Bà hoan nghênh sự ủng hộ nghị quyết của các nước lớn khác như Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Brazil.

Đối với việc Canada, quê hương của Barlow, bỏ phiếu trắng, bà giải thích: “Chính phủ theo đường lối bảo thủ của Canada muốn được công nhận quyền bán nước sạch. Nếu tiếp cận nước sạch trở thành một quyền của con người, họ sẽ không thể biến nước thành hàng hóa”.

Minh Long-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong