Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Monday, September 6, 2010

Cốc trà từ thiện làm mát lòng người đi đường


Ngày nào đi bán vé số qua con đường Điện Biên Phủ, ông Nghĩa cũng tranh thủ ghé uống ly trà đá miễn phí mát lạnh trong một chiếc thùng ở góc đường. Ngụm trà thơm mát giúp ông tiết kiệm được khoản chi phí mua nước.

Ông Nghĩa còn rủ bạn bè đến đây uống nước hoặc mang chai nhựa đến múc mà đem theo trên đường mưu sinh.

“Những ngày đầu uống nước ở đây tôi không dám lấy nhiều vì nghĩ phải để phần người khác, nhưng giờ được bà chủ khuyến khích nên tôi rủ thêm mấy người bạn bán vé số, đạp xích lô đem chai đến lấy nước uống vừa tiện lại an toàn. Cũng từ hồi có thùng nước này, tụi tôi mỗi người tiết kiệm được cả chục nghìn đồng mua nước uống đấy”, ông Trần Văn Nghĩa phấn khởi kể với VnExpress.net.

Thùng nước trà đá từ thiện trên đường Điện Biên Phủ, quận 1, TP HCM. Ảnh: Ngoan Ngoan.

Chủ nhân của thùng nước từ thiện nói trên là bà Nguyễn Thị Hường, 64 tuổi, nhà trên đường Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM. Gần ba năm nay, ngày nào bà cũng thức dậy từ sáng sớm nấu nước trà để nguội rồi mua đá bỏ vào 2 chiếc thùng 5 lít có dán dòng chữ "thùng nước từ thiện" đặt trước cửa nhà để người đường hễ khát thì vào uống. Bản thân bà Hường bán bánh chưng, bánh giò ngay sát bên nên có thời gian thường xuyên châm nước vào thùng mỗi khi khách uống vơi bớt.

“Tôi để ý thấy hàng ngày có rất nhiều người đạp xích lô, bán vé số, hành khất đi ngang qua con đường này. Thường những người này lao động chân tay vất vả có nhu cầu uống nước gấp nhiều lần người làm trong văn phòng, nhưng đôi khi họ khát mà không dám mua trà đá uống vì sợ tốn tiền. Do vậy thay vì hàng ngày chỉ lo phần nước cho gia đình mình uống, tôi nấu thêm vài lít nữa đem ra ngoài để cho ai có nhu cầu thì cứ ghé lấy uống”, bà Hường bộc bạch.

Hiện tại mỗi ngày có cả trăm người dừng chân uống nước từ thiện do bà Hường nấu, nhất là vào giữa trưa trời nắng gắt họ tụ tập rất đông để đợi uống nước. Đa phần những người này là dân nhập cư làm nghề sửa xe, bán vé số, bán trái cây dạo, sinh viên, khách đi đường... Trước đây bà Hường thường nấu nước trà cho mọi người uống, song gần đây thời tiết nóng bức mà nước trà lại để từ sáng tới tối dễ bị thiu nên bà thay vào đó là nước đun sôi để nguội với đá lạnh.

Bà Hường cho biết, trung bình mỗi ngày khách uống hết 4-5 thùng nước (thùng 5 lít), nhất là vào những ngày trời nắng nóng có cả sinh viên, công chức cũng ghé qua nên ngót cả chục bình. Đặc biệt mỗi khi có đông khách tập trung bà phải huy động cả gia đình, con cháu thay phiên nhau nấu nước, mua đá để châm liên tục vào thùng mới kịp cung cấp cho bà con.

Bà Hường, 64 tuổi, đang đổ nước sôi ra các nồi lớn cho nguội để chuẩn bị đổ vào thùng đá cho khách uống miễn phí. Ảnh: Ngoan Ngoan.

Khi được hỏi về ý tưởng thùng nước từ thiện vốn khá xa lạ ở chốn thị thành này, bà Hường cho biết, mặc dù bà sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nhưng mấy lần về thăm quê, bà để ý thấy ở trước cửa mỗi gia đình nhà quê đều có một chiếc lu đựng nước mưa và phía trên có một chiếc gáo dừa để cho ai đi đường khát nước vào đó mà múc uống. Chính hình ảnh ấy đã gợi ý cho bà làm những thùng nước từ thiện đặt trước cửa nhà mình, mà đối tượng bà nhắm đến là những người lao động nghèo không có tiền uống nước quán xá.

"Làm được chút gì cho ai vui thì mình cũng vui lây. Việc mà tôi làm rất nhỏ, chỉ mong đem đến niềm vui cho những người nghèo khổ, đổi lại tâm hồn tôi luôn thanh thản và sống yêu đời, cũng nhờ đó mà bệnh tật tan biến hết", bà Hường bộc bạch. Bà cũng mong muốn mỗi gia đình ở thành phố có nhà mặt tiền phố đều đặt một thùng nước từ thiện để những người lao động nghèo tiện đường ghé uống trên hành trình mưu sinh, như thế sẽ giúp họ tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể.

Hàng tháng người phụ nữ này còn cùng với bạn bè quyên góp lập quỹ giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hoặc giúp xây những chiếc cầu ở các tỉnh vùng sâu vùng xa như: Long An, An Giang, Lâm Đồng...

Từ thùng trà đá miễn phí của bà Hường, không những trên đường Điện Biên Phủ mà hiện nay trên các đại lộ trọng yếu của TP HCM như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Võ Thị Sáu, Nguyễn Trọng Tuyển... cũng bắt đầu xuất hiện các thùng nước từ thiện của các gia đình hảo tâm đặt ở nơi có đông người qua lại, hoàn toàn miễn phí.

Giọt nước làm mát lòng người đi đường mỗi trưa hè nóng bức của mẹ con bà Mai. Ảnh: Ngoan Ngoan.

Trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, mẹ con bà Võ Ngọc Mai kinh doanh cửa hàng trái cây cũng có một thùng nước trà đá vàng ươm để trước cửa tiệm cho mọi người qua lại uống hoàn toàn không tốn tiền.

"Gần chục năm bán quán ở đây tôi thấy nhiều người, nhất là mấy anh chị bán vé số, hành khất hay ghé vào xin nước uống hoặc đi vệ sinh nhờ và tôi rất sẵn lòng. Từ vài tháng trở lại đây thời tiết oi bức nên ngày càng nhiều người đi qua hỏi uống nước. Để tiện hơn tôi đặt luôn thùng nước trước cửa tiệm để ai khát thì ghé vào uống vì nhiều người ngại hỏi xin ", bà Mai cho biết.

Ngoan Ngoan-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong