Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, September 30, 2010

Sống chung với bò cạp

Con bò cạp đen nhánh, cong đuôi tiêm mạnh vào bàn tay đen đúa, nhưng anh Suôn vẫn thản nhiên tiếp tục công việc chăm sóc. Với gia đình anh nông dân này, bò cạp là bạn, có ơn giúp gia đình anh đổi đời.

Nằm sâu trong một con hẻm nhỏ, khu phố Long Bửu (phường Long Bình, quận 9), TP HCM là trang trại nuôi bò cạp của anh Nguyễn Trọng Suôn. Với việc nuôi loại côn trùng "độc" thuộc loại lớn nhất thành phố, anh được nhiều người dân gọi tên thân mật là anh Suôn "bò cạp".

Clip anh Nguyễn Trọng Suôn vui đùa với bò cạp

Gần 11h trưa, dưới cái nắng gay gắt, anh Suôn vẫn cặm cụi loay hoay chăm sóc cho hàng ngàn con bò cạp đen bóng, lúc nhúc trong chuồng. Bắt từng con thả lên cánh tay, mặc cho chúng trườn, bò và cắn vào da thịt, người đàn ông vẫn thản nhiên cười đùa chia sẻ về "tình yêu" với chúng. Vợ anh cùng hai cô con gái cũng xem loài côn trùng độc này là "bạn", trong nhà cũng chứa đầy các thùng bò cạp giống.

An Suôn thản nhiên chơi đùa với bò cạp. Ảnh: Vĩnh Phú.

"Con cũng hay bị mấy con bò cạp này chích đau lắm, tay bị sưng to phải bôi dầu mới hết. Nhưng con thấy bố còn bị những con to hơn chích nên giờ con hết sợ luôn rồi", cô con gái hơn 4 tuổi của anh Suôn giúp bố cho bò cạp ăn hồn nhiên nói.

Theo anh Suôn, chuyện bị bò cạp cắn là bình thường, mãi thành quen và "nó chỉ đau như ong chích". Đây là những chú bò cạp đất nên hiền lành, ít độc hơn so với loại hoang dã. Nhưng khi bị đe dọa độc tính trong bò cạp sẽ tăng lên ở mức cao nhất có thể để lại những hậu quả khó lường. Song anh bảo, với gia đình anh, bò cạp là bạn, nhờ nó mà họ đổi đời.

Rời vùng quê nghèo Thái Bình từ năm 2000, nhưng vốn liếng không có, trình độ chỉ vừa hết lớp 6 trường làng, không nghề nghiệp, anh phải làm đủ thứ nghề để kiếm sống qua ngày. Từ sửa xe, đi làm phụ xe, công nhân hãng nhựa... thợ hồ kiếm sống qua ngày cho đến nuôi heo nhưng công sức tiền bạc cũng đổ sông đổ biển.

"Năm 2005, tình cờ trong một lần xuống Vũng Tàu chơi, tôi gặp một người bán bò cạp dạo trên đường. Nhớ lại một ông chủ nhà hàng từng nói đang cần món độc như bò cạp để bổ sung vào thực đơn, như bắt được vàng tôi đã dốc túi mua hết 3 kg bò cạp, dù lúc đó chẳng biết một chút kiến thức nào về chăm sóc loại côn trùng này”, anh Suôn hồ hởi kể về lần bén duyên với nghề nuôi bò cạp của mình.

Mang loài côn trùng này về nhà để trong khạp, hàng ngày cho chúng ăn những con dế thải, sau 1 tháng mở khạp thấy vô số bọ cạp con, thấy cũng dễ nuôi nên anh quyết định theo nghề mới. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn nuôi thử nghiệm, số bò cạp này tự lăn ra chết hàng loạt, một số thì ăn thịt lẫn nhau.

"Do không nắm được được kỹ thuật nuôi, nên lứa đầu bị thất bại tưởng như đã kiệt quệ, nhưng tôi đánh liều đi vay mượn hàng chục triệu đồng đầu tư tiếp", anh Suôn kể.

Thế rồi hàng ngày trên chiếc xe cà tàng, anh lặn lội khắp nơi tìm kiếm cách chăn nuôi bò cạp và cuối cùng rút ra nhiều kinh nghiệm xương máu: nếu thức ăn không phù hợp, hoặc trong thời gian phối giống phải cho chúng ăn đầy đủ nếu không chúng sẽ ăn thịt lẫn nhau. Ngoài ra còn phải chú ý đến chuồng trại luôn ẩm ướt vừa phải, ít ánh sáng... Thức ăn ưa chuộng của chúng là dế, phổi gà, phổi vịt, đầu cá nước ngọt... để trước cửa hang hoặc ngay lối đi quen thuộc để chúng thoải mái nhấm nháp cả ngày.

Hàng ngàn con bọ cạp giống chờ đến ngày xuất chuồng. Ảnh: Vĩnh Phú.

Theo anh Suôn, bọ cạp nuôi dễ, có thể nuôi thịt, hoặc nhân giống. Hiện nay, trên thị trường giá bán sỉ hiện nay khoảng 3.000 đồng một con (bọ cạp thương phẩm). Giá bọ cạp giống thì chừng 10.000 đồng. Ngoài cung cấp bò cạp thương phẩm ở địa bàn quận Thủ Đức, anh Suôn còn bỏ hàng ở các nhà hàng sang trọng ở quận 1, quận 10, Tân Phú... với giá 250.000-300.000 đồng/kg (mỗi kg bò cạp trung bình 80-100 con/kg) thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chưa đầy 5 năm nuôi loại côn trùng "độc" này, hiện tại anh đã có gần 10.000 con giống cung cấp ra thị trường, số lượng bò cạp thương phẩm khoảng vài trăm ngàn con, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Hiện nay anh là người nuôi bò cạp với số lượng lớn nhất TP HCM. Từ năm 2008 đến nay anh đã được tặng nhiều bằng khen nông dân sản xuất và kinh doanh giỏi do Hội nông dân thành phố trao tặng.

Tiếng lành đồn xa, nhiều nông dân ở các quận, huyện vùng xa thậm chí có người đến từ Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh... cũng tìm đến mô hình nuôi bò cạp của anh học hỏi kinh nghiệm và mua giống về nuôi thử nghiệm.

Vĩnh Phú-VnExpress

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong