Người phát minh siêu xe buýt tại Trung Quốc khẳng định phương tiện giao thông này có thể giảm mức độ tắc nghẽn giao thông và rẻ hơn tàu điện ngầm. Nhưng không phải ai cũng tin như vậy.
 |
Mô hình siêu xe buýt chạy trên đường ray. Ảnh: news.cn. |
Xinhua cho biết, giáo sư Zhang Jianwu, một nhà khoa học thuộc khoa Cơ khí của Đại học Giao thông Thượng Hải, đã nghiên cứu tính khả thi của siêu xe buýt. Kết quả nghiên cứu của giáo sư Zhang và các cộng sự cho thấy, siêu xe buýt có thể làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn.
Siêu xe buýt chạy trên thanh ray và chiếm hai làn đường. Với chiều cao 4,5 m, nó sẽ hoạt động trên các đường phố chính tại đô thị với tốc độ 60-80 km/h.
Chi phí sản xuất siêu xe buýt và xây dựng cơ sở vật chất dành cho nó vào khoảng 7,34 triệu USD/km – bằng 10% chi phí xây dựng đường tàu điện ngầm với cùng một đơn vị độ dài. Thời gian xây dựng cũng chỉ bằng một phần ba so với đường tàu điện ngầm.
Bản thiết kế siêu xe buýt vừa được chuyển tới một công ty sản xuất động cơ tại thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô và một nhà sản xuất toa tàu hỏa tại thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc.
Dự kiến các siêu xe sẽ được đưa ra thị trường vào đầu năm sau.
Dù nhiều người ca ngợi siêu xe buýt là một thành tựu mang tính đột phá, Luo Jiade - một giáo sư xã hội học của Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc - vẫn tỏ ra nghi ngờ tính khả thi của nó.
“Các thành phố lớn như Bắc Kinh đã xây hệ thống tàu điện ngầm và có hệ thống xe buýt hoàn chỉnh. Kết hợp quá nhiều loại hình vận tải công cộng vào một mạng lưới có tổ chức là việc khó. Mọi thứ cần phải được sắp đặt kỹ lưỡng trước khi siêu xe buýt tham gia hệ thống vận tải”, ông phát biểu.
Minh Long-VnExpress
0 comments:
Post a Comment