Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Saturday, October 30, 2010

168 cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ không có giấy phép

Qua kiểm tra hơn 1.500 cơ sở sử dụng các thiết bị bức xạ và nguồn phóng xạ, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm, trong đó có tới 168 cơ sở không có giấy phép sử dụng thiết bị bức xạ.

Sáng 29/10, Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị tổng kết thanh tra chuyên đề An toàn bức xạ, hạt nhân năm 2010.

Do ứng dụng bức xạ, hạt nhân ngày càng phát triển cả về số lượng cũng như quy mô nên cả nước hiện có gần 3.000 cơ sở sử dụng các thiết bị bức xạ và nguồn phóng xạ. Tuy nhiên, vì không đủ lực lượng và thiếu trang thiết bị nên công tác thanh tra an toàn bức xạ hiện gặp nhiều khó khăn.

Sau 2 tháng thanh tra 1.370 cơ sở sử dụng thiết bị X-quang và 207 cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ ở 63 tỉnh, thành phố, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 195 cơ sở với tổng số tiền lên tới hơn 1,2 tỷ đồng, trong đó có tới 168 cơ sở bị xử phạt vì sử dụng thiết bị bức xạ không có giấy phép.

Ảnh: Tiến Dũng.
Các chuyên gia cảnh báo, không nên lạm dụng việc chụp X-quang. Ảnh: Tiến Dũng.

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cho hay, tình trạng vi phạm về báo cáo định kỳ thực trạng an toàn chiếm tỷ lệ cao nhất (gần 28%), tiếp đến là vi phạm về chứng chỉ nhân viên bức xạ (20%), vi phạm quy định về liều kế cá nhân (13%), vi phạm về khai báo, xin cấp phép (gần 12%)... Đây chính là nguyên nhân gây mất an toàn cho nhân viên bức xạ cũng như người bệnh và công chúng.

Trước tình hình này, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đưa ra một loạt đề xuất, kiến nghị như mua bảo hiểm nghề nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường đối với tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ; tăng cường đội ngũ thanh tra chuyên ngành...

Tiến Dũng - VnExpress

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong