Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Monday, December 27, 2010

Dao luôn sắc mà không phải mài

Hàm răng đâm xuyên đá của nhím biển có thể giúp con người tạo ra loại dao luôn sắc bén mà không cần mài.
Nhím biển tím California. Ảnh:
Nhím biển tím California. Ảnh: keyposters.com.

Nhờ hàm răng cực kỳ sắc, nhím biển có thể cắn xuyên đá để lấy thức ăn tại các bờ biển nhiều đá. Vì thế một nhóm chuyên gia của Đại học Wisconsin-Madison tại Mỹ phân tích răng của loài nhím biển tím California để tìm hiểu khả năng khác thường của chúng, Telegraph cho hay.

Họ nhận thấy những chiếc răng của chúng có cấu tạo rất phức tạp, gồm những lớp tinh thể canxit. Các tinh thể - tồn tại ở dạng tấm và sợi - được gắn kết với nhau bởi một loại xi măng tự nhiên siêu cứng.

Các lớp chất hữu cơ yếu hơn nằm giữa các lớp tinh thể canxit. Mỗi khi lớp tinh thể mòn, nó sẽ vỡ và để lộ ra lớp tinh thể mới bên dưới. Bằng cách thay thế nhau như vậy, răng của nhím biển không bao giờ mòn. Các lớp hữu cơ là liên kết yếu trong cấu trúc răng của nhím biển. Chúng giúp các lớp tinh thể vỡ và bong dễ dàng.

Giáo sư Pupa Gilbert, trưởng nhóm nghiên cứu, ví các lớp hữu cơ giống như những lỗ đục thẳng hàng trên tờ giấy. Người sử dụng có thể xé tờ giấy một cách dễ dàng nhờ những lỗ thủng đó.

“Kiến thức về cấu tạo và cách thức hoạt động của răng nhím biển có thể giúp con người tạo ra những công cụ cắt, gọt, đục có khả năng tự mài sắc”, Gilbert nhận xét.

Nghiên cứu của nhóm Gilbert được công bố trên tạp chí Advanced Functional Material.

Minh Long - VnExpress

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong