Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, March 31, 2011

Hà Lan hỗ trợ Việt Nam thích ứng biến đổi khí hậu

Ngày 30/3, lãnh đạo TP HCM (Việt Nam) và TP Rotterdam (Hà Lan) đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng quy hoạch nguồn nước theo hướng tiến ra biển của TP HCM, nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thái tử Hà Lan Williem Alexander cùng phu nhân là Công nương Máxima và lãnh đạo UBND TP HCM tham dự lễ ký kết. Bên cạnh vấn đề biến đổi khí hậu, hai bên còn ký một biên bản ghi nhớ giữa Câu lạc bộ doanh nghiệp xuất khẩu TP HCM (Vexa) và Trung tâm xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI).

Lãnh đạo TP Rotterdam, Hà Lan và lãnh đạo UBND TP HCM cùng ký biên bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng quy hoạch nguồn nước theo hướng tiến ra biển của TP HCM, nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu ngày 30/3. Ảnh: Vũ Lê.

Tại lễ ký kết, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Trung Tín cho biết: "Biến đổi khí hậu sẽ kìm hãm sự phát triển, biểu hiện cụ thể tại TP HCM là ngập lụt đô thị, suy thoái chất lượng nguồn nước và nhiễm mặn ngày càng nghiêm trọng".

Theo ông Tín, thực trạng hiện nay, việc quản lý khu vực sông Đồng Nai và sông Sài Gòn chưa đồng bộ. Các quy hoạch và dự án quản lý nước chỉ mới ở giai đoạn chuẩn bị, chưa có kế hoạch tổng thể hay chiến lược cụ thể để quản lý một cách bền vững nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả.

"Là một địa phương nằm ở vị trí địa lý thấp hơn so với mực nước biển, Rotterdam đã rất thành công trong việc thích ứng với biển đổi khí hậu. TP HCM mong muốn học tập được những kinh nghiệm quý báu này trong quá trình phát triển của mình", ông Tín nói.

Phó chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, Rotterdam và TP HCM đã từng có nhiều cơ hội chia sẻ kinh nghiệm về biến đổi khí hậu. Chương trình TP HCM phát triển hướng về biển Đông thích ứng với biến đổi khí hậu được thực hiện dưới sự chủ trì của TP HCM và sự cố vấn của TP Rotterdam nhằm định hướng cho thành phố những bước phát triển bền vững trong tương lai.

Công nương Máxima nhận quà lưu niệm từ tay Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân sau buổi lễ ký kết sáng 30/3. Ảnh: Vũ Lê.

Phái đoàn Hoàng gia Hà Lan cùng đoàn doanh nhân đại diện cho hơn 80 công ty đang ở thăm Việt Nam từ ngày 28 đến ngày 31/3. Tham gia trong đoàn ngoài Thái tử Williem Alexander, Công nương Máxima cùng Bộ trưởng Nông nghiệp Ngoại thương còn có Quốc vụ khanh về Cơ sở hạ tầng và Môi trường Hà Lan, Joop Atsma cùng các chuyên gia hàng đầu về nước.

Mục tiêu chuyến thăm này nhằm gắn kết chặt chẽ hơn nữa mối quan hệ trong kinh doanh, thúc đẩy trao đổi kiến thức và hợp tác giữa hai chính phủ trong nhiều lĩnh vực. Các ngành trọng tâm của phái đoàn kinh tế Hà Lan đến Việt Nam gồm: nước, nông nghiệp, giao thông vận tải, hậu cần, hàng hải và dầu khí..

Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, Joop Scheffers nhấn mạnh: “Đối với Hà Lan, Việt Nam không chỉ là một thị trường mới nổi hấp dẫn và đầy hứa hẹn mà còn là một thị trường mang tính cạnh tranh cao".

Năm 2009, Lãnh sự quán Hà Lan đã tài trợ xây cầu giúp người dân Đồng bằng sông Cửu Long, hỗ trợ một trại trẻ mồ côi và người khiếm thị. Tháng 10/2010, sự kiện Ngôi làng Hà Lan đã được tổ chức tại TP HCM giới thiệu văn hóa và các nghề truyền thống của xứ sở hoa tulip. Lãnh sự quán Hà lan đã gây quỹ từ thiện giúp trẻ nghèo trong sự kiện này.

Đầu tháng 10/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký với Bộ trưởng Hà Lan Hiệp định đối tác chiến lược giữa hai nước. Theo đó, Hà Lan hỗ trợ Việt Nam tập trung vào phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý nước, thay đổi khí hậu và kiểm soát lũ, đặc biệt ở khu vực phía nam của Việt Nam.

Hà Thanh - vnExpress

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong