Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, August 16, 2012

Nông dược có thể gây ô nhiễm môi trường

Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng xấu của thuốc bảo vệ thực vật đến môi trường sống xung quanh, chúng ta cần có những giải pháp hiệu quả, cụ thể, thiết thực và triển khai nhanh chóng.

Nông dược được định nghĩa là những loại thuốc bảo vệ thực vật bao gồm thuốc trừ sâu, bệnh, cỏ, thuốc kích thích sinh trưởng…được sử dụng trong nông nghiệp, để phòng trừ sâu bệnh hại, các loại cỏ dại. Nó hỗ trợ cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Tuy nhiên, do ý thức chủ quan nên việc sử dụng nông dược quá nhiều, tràn lan, bừa bãi, vô tội vạ là nguyên nhân chính gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường nước, không khí, đất, môi trường sống của con người, sinh vật có ích khác…
Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan để bảo vệ sức khỏe. Ảnh minh họa
Do vậy để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng xấu của thuốc bảo vệ thực vật đến môi trường sống xung quanh, chúng ta cần có những giải pháp hiệu quả, cụ thể, thiết thực và triển khai nhanh chóng đó là:
- Tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho đông đảo bà con nông dân biết về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng lúc, đúng đối tượng, đúng liều lượng) không vứt chai lọ bừa bãi, tran lan, cần thu gọn lại và tiêu hủy
- Các cơ quan quản lý ngành như Chi cục, Trạm bảo vệ thực vật, Trạm khuyến nông ở cơ sở cần thường xuyên cập nhật thông tin, bám sát mùa vụ, thông báo thường xuyên cho nông dân biết về tình hình thời tiết khí hậu, diễn biến sâu bệnh hại, các loại thuốc bảo vệ thực vật mang lại hiệu quả cao và ít gây ô nhiễm môi trường.
- Để hạn chế tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không hiệu quả, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, các trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ cần lai tạo ra những giống cây trồng kháng bệnh, ít sâu bệnh hại, chống chịu tốt đối với môi trường sống và nhanh chóng đưa vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp.
- Các cơ quan giám sát, kiểm tra cần quản lý chặt chẽ các công ty thuốc bảo vệ thực vật, đại lý phân phối; có những chế tài mạnh nhằm xử lý những cá nhân, tập thể gây ô nhiêm môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến và phân phối tiêu thụ các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Theo vnexpress
Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong