Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Monday, March 29, 2010

Giáo dục ý thức tiết kiệm năng lượng cho học sinh THPT

Trong khi tiết kiệm năng lượng (TKNL) sắp trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với sản xuất và tiêu dùng năng lượng trên cả nước, được qui định trong luật pháp thì công tác giáo dục ý thức TKNL cho học sinh lại mới chỉ dừng ở những hoạt động ngoại khóa hoặc vài tiết lồng ghép vào các môn Địa lý, Sinh học. Đứng trước nhu cầu học tập và giảng dạy về TKNL trong một thời gian ngắn nhưng vẫn đảm bảo kiến thức, Nhóm Tin học Tuổi Xanh đã xây dựng Phần mềm Giáo dục TKNL cho đối tượng học sinh THPT.
Học sinh trường THPT Kim Liên - Hà Nội trong giờ học về Tiết kiệm năng lượng.
Phần mềm Giáo dục Tiết kiệm năng lượng nằm trong bộ 5 phần mềm Giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh THPT được xây dựng từ năm 2006, đã được triển khai thử nghiệm tại 3 trường THPT Chu Văn An, THPT Kim Liên, THBC Liễu Giai tại Hà Nội. Đến nay khoảng 100 đơn vị trường học trên cả nước đã và đang áp dụng phần mềm này vào các giờ học tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng cho học sinh.


Nội dung của phần mềm này bao gồm các kiến thức chung về năng lượng và tình hình sử dụng loại tài nguyên này trên thế giới, giới thiệu các phương pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở trình độ tương xứng với mức tiếp thu các học sinh THPT. Nội dung phần mềm được hoàn thiện trên cơ sở những phản hồi từ học sinh giáo viên các trường THPT Việt Nam, cũng như những ý kiến góp ý của những chuyên giá giáo dục, chuyên gia môi trường hàng đầu.


Điểm độc đáo của phần mềm này là được xây dựng hoàn toàn dưới hình thức hoạt hình Flash, có một nhân vật ảo thuyết trình cho bài học và cuối bài có kiểm tra đánh giá kiến thức bằng những câu hỏi trắc nghiệm, thí nghiệm ảo nên rất hấp dẫn. Với ý tưởng xây dựng một công cụ hỗ trợ trong cả giảng dạy và học tập nên phần mềm rất dễ dàng sử dụng: khi giáo viên giảng dạy trên lớp thì sử dụng mode chạy tự động kèm theo với lời giảng, khi học sinh học ở nhà thì dùng mode tự học và trắc nghiệm ảo. Lần đầu tiên trong một phần mềm tích hợp những tính năng hỗ trợ học tập hiện đại như : cá nhân hóa học tập, hỗ trợ đa người dùng, nhân vật ảo đồng đẳng, kiểm tra theo dõi, đánh giá, trắc nghiệm, thí nghiệm tất cả được phối hợp hài hòa trong một giao diện người dùng thân thiện.


100% giáo viên và học sinh tham gia đợt thử nghiệm đều nhất trí rằng phần mềm hay, dễ sử dụng, và giúp các em thoải mái trong giờ học và tiếp thu bài tốt hơn. Bạn Nguyễn Thị Thu Trang(lớp10-A17, Trường THPT Kim Liên) nhận xét: "Bài tập trắc nghiệm rất hay. Những hình ảnh cũng với âm thanh rất sinh động. Nhân vật ảo rất thích vì cô ấy có những hành động thật đáng yêu, độc đáo. Phần mềm này khiến chúng em rất thoải mái khi học."


Anh Vũ Anh Minh trưởng nhóm Tin học Tuổi xanh cho biết, sắp tới nhóm sẽ cho ra đời một cổng thông tin về phần mềm Giáo dục bảo vệ môi trường để học sinh và giáo viên trên cả nước tiện tham khảo và đóng góp, phản hồi để phần mềm ngày càng hoàn thiện.


P.VTheo TietKiemNangLuong

Bài liên quan:


Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong