Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, April 29, 2010

Mỹ: Lượng dầu loang lớn gấp 5 lần

(Dân trí) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ dự đoán lượng dầu tràn ra biển do sập dàn khoan ngoài khơi bang Louisiana hồi tuần trước sẽ tăng gấp 5 lần so với ước tính trước kia sau khi một chỗ rò rỉ mới được phát hiện.

Các tàu "gom" dầu tràn để đốt thử.

Điểm rò rỉ thứ 3 được phát hiện tại một giếng dầu đã bị cháy nằm sâu 1,6km dưới mặt biển của dàn khoan Deepwater Horizon trong Vịnh Mexico, cách bờ biển bang Louisiana khoảng 80km.

Thiếu tướng Hải quân Mary Landry thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho hay điểm rò rỉ mới đồng nghĩa với việc khoảng 5.000 thùng dầu sẽ tràn ra biển mỗi ngày chứ không phải 1.000 thùng như các quan chức đã dự báo trước đó.

Bà Landry cho biết các chuyên gia từ Cơ quan giám sát khí quyển và biển quốc gia Mỹ (NOAA) đã nâng dự báo lượng dầu tràn dựa trên các cuộc khảo sát trên không, nghiên cứu đường đi của dầu loang, các điều kiện thời tiết và các nhân tố khác.

Tuy nhiên, ông Doug Suttles, trưởng điều hành hoạt động của Công ty dầu mỏ BP thuê dàn khoan Deepwater Horizon, cho hay ông không tin rằng lượng dầu tràn ra biển sẽ cao hơn so với dự đoán trước đó.

Hôm qua, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã bắt đầu đốt các vệt dầu loang trên Vịnh Mexico. Vụ đốt cháy có kiểm soát vệt dầu trên mặt biển diễn ra trong một khu vực nằm cách vùng châu thổ sông Mississippi khoảng 50km về phía đông.

Trong khi đó, các nhà báo dự thiết cảnh báo rằng việc gió đổi hướng có thể đẩy vệt dầu loang vào bờ vào tối thứ 6.

Vụ rò rỉ lớn tới nỗi giờ đây nó được dự đoán rằng trong vòng chưa đầy hai tháng có thể vượt qua vụ đổ hơn 257.000 thùng dầu ra biển từ tàu chở dầu bị mắc kẹt của hãng Exxon Valdez ngoài khơi bang Alaska năm 1989.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về những diễn biến mới và chính phủ đã hứa hỗ trợ tất cả những gì cần thiết cho nỗ lực cứu hộ và dọn dẹp dầu tràn tại khu vực.

Thống đốc bang Louisiana Bobby Jindal cũng đã đề nghị trợ giúp khẩn cấp từ chính phủ liên bang.

Dàn khoan Deepwater Horizon trong Vịnh Mexico bị chìm hôm 22/4 sau 36 giờ bốc cháy ngụt ngụt. 11 công nhân mất tích được cho là đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

An Bình
Theo BBC, AP-DanTri

Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong