Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Friday, May 14, 2010

Đầu hè nhiều khu vực ở Hà Nội đã 'khát' nước


10 ngày nay, gia đình bà Đỗ Thị Hà, quận Đống Đa (Hà Nội) phải ăn bánh mỳ hoặc cơm hàng, các cháu nhỏ gửi về bên ngoại. Người dân nhiều khu vực khác cũng đang điêu đứng vì bị cắt nước khi nắng nóng.

Bà Hà cho biết, chiều chiều, bà phải đi xe buýt lên nhà người quen cách đó gần 5 km để tắm nhờ. "Thời tiết đầu hè oi bức không có nước tắm, chúng tôi không thể ngủ được. Sinh hoạt của cả nhà đảo lộn", bà Hà nói.

Không chỉ hộ bà Hà, hơn 100 hộ dân trong ngõ 39 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa cũng chịu cảnh khát nước nhiều ngày nay. Ông Nhật, số 8, ngõ 39 Hào Nam, cho biết gia đình ông phải xin nước ở Nhạc viện Hà Nội để uống và nấu ăn. Tất cả con cháu đều phải sơ tán đến nhà họ hàng, chỉ còn lại hai ông bà già ở nhà.

Bể nước của một gia đình ở phố Hào Nam đã cạn khô. Ảnh: Hoàng Hà.

Chị Hà, tổ 36, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) cho biết, mấy ngày nay khu vực này luôn mất nước. Ban đêm nước mới ri rỉ chảy nên các hộ phải thức trắng đêm để hứng. Trẻ con đều phải di cư đến nhà họ hàng, còn người lớn đi ăn hàng, không có nước để tắm giặt.

Không chỉ hay mất nước, một số hộ dân tại phường Xuân La (quận Tây Hồ) còn bức xúc về cách thu tiền. Anh Nam, số 6, ngõ 36 Xuân La, cho biết, hóa đơn nước trong 5 tháng được Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy gộp vào một và yêu cầu gia đình anh phải nộp tiền theo lũy tiến cho 96 m3 nước. Theo anh, với các tính này, gia đình phải nộp "oan" trên 200.000 đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Đào Quang Minh, Phó giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa, cho biết, nguyên nhân chính gây thiếu nước tại ngõ 39 Hào Nam là mất điện tại các nhà máy nước cấp cho quận Đống Đa. Ngoài ra, cốt địa hình cao tại khu vực này đã dẫn đến suy giảm áp lực nước tới các hộ dân.

Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, các hộ dân chỉ bị thiếu nước cục bộ chứ không phải mất nước liên tục cả tuần. "Thời tiết nắng nóng mấy ngày qua làm nhu cầu sử dụng nước tăng đột biến, các hộ dân cuối nguồn sẽ khó khăn hơn ở đầu nguồn, thời gian thiếu nước kéo dài hơn", lãnh đạo Xí nghiệp nước sạch Đống Đa cho biết.

Theo đại diện Công ty Nước sạch Hà Nội, hè này sẽ có nhiều khu vực xảy ra tình trạng nước yếu một số giờ trong ngày do cốt địa hình cao hơn các khu vực khác, như khu Tứ Liên (quận Ba Đình), đường Láng (quận Đống Đa), phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy), khu Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), đường Bạch Đằng (quận Hoàn Kiếm)...

Công ty này đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo ngành điện cung cấp điện ổn định, liên tục trong mùa hè để đảm bảo việc sản xuất nước sạch và cấp nước đến các hộ dân.

Đoàn Loan - Hoàng Hà


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong