Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Wednesday, May 19, 2010

Phôi khỉ nhân bản là một 'bảo tàng kinh dị'

Nhân bản người và khỉ sẽ khó khăn hơn với các loài khác.

"Một lượng lớn phôi khỉ nhân bản trông khỏe mạnh. Nhưng thực ra, bên trong chúng là tập hợp các cấu trúc quái dị", Tanja Dominko, nhà nghiên cứu của ACT, công ty Mỹ đã nổi đình hồi tháng trước với tuyên bố nhân bản thành công phôi người đầu tiên, cho biết.

Điều này cũng có nghĩa là đã xuất hiện những dị thường trong các quả trứng khỉ, khiến cho việc nhân bản khỉ hoặc người trở nên khó khăn hơn so với nhân bản các loài động vật khác.

Tuyên bố trên được bà Tanja Dominko đưa ra hồi tuần qua. Bà đã thực hiện nghiên cứu này trước khi vào ACT, từ lúc còn làm việc với tư cách là nhà sinh học sinh sản tại Trung tâm nghiên cứu linh trưởng vùng Oregon, ở thành phố Beaverton (Mỹ). Đến nay, cũng đã có một vài nhóm nghiên cứu thử nhân bản khỉ trong nhiều năm. Nhưng dù các phôi này trông rất hoàn hảo, chúng cũng không tài nào phát triển xa hơn được nữa.

Để tìm hiểu sai lầm xảy ra trong quá trình đó, Dominko đã nghiên cứu trên 265 phôi khỉ nâu, được tạo ra bằng phương pháp chuyển nhân - bỏ nhân của một trứng và đưa vào đó nhân của một tế bào hiến tặng. Bà theo dõi sự phát triển của các phôi qua các giai đoạn phân chia, từ lúc có 2 đến khi được 32 tế bào.

Dominko phát hiện ra rằng, tuy bề ngoài trông rất khỏe mạnh, nhưng các tế bào phôi không hề có nhân điển hình (chứa tất cả nhiễm sắc thể). Thay vào đó, các nhiễm sắc thể này rải rác trong khắp tế bào. “Đáng ngạc nhiên là những tế bào này vẫn tiếp tục phân chia”, bà nói. Thậm chí, một vài phôi đã phát triển tới giai đoạn túi phôi (gồm hàng trăm tế bào). Nhưng ở ngày thứ sáu hoặc bảy, trông chúng đã có biểu hiện bất thường.

Những phôi người nhân bản mà ACT tạo ra chưa phát triển đến giai đoạn này. Mới chỉ có duy nhất một phôi trong số đó đạt tới thời kỳ 6 tế bào. Và vì thế, người ta chưa rõ liệu chúng có "kinh dị" như phôi khỉ không.

Chấn thương do loại bỏ nhân

Theo nhận định của Dominko, rất có thể vết thương trong khi tách nhân khỏi trứng đã "châm ngòi nổ" cho quá trình biến dạng này. Vì trên những quả trứng bị loại nhân và sau đó được trả lại nhân của chính nó, biểu hiện bất thường tương tự cũng xảy ra. Ian Wilmut, người đã nhân bản cừu Dolly, cho biết kết quả của Dominko không có gì đáng ngạc nhiên, điều này rất "thường tình" ở các thí nghiệm trên bò và chuột.

Dẫu sao, các nhà nghiên cứu cũng hy vọng rằng thí nghiệm chuyển nhân trên người có thể kết thúc tốt đẹp hơn.

B.H. (theo NewSci

Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong