Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, June 24, 2010

Bi hài chuyện nhà nông mùa mất điện

ngày lăn lộn ngoài đồng, đêm về, các bác nông dân lại ngồi chống cằm chờ điện, rồi í ới gọi nhau đi xát gạo, lấy nước đêm.

Ông Lưu Xuân Rạng ở Đông Xá, Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ, Thái Bình) mới 52 tuổi nhưng tóc đã bạc gần hết vì lam lũ. Cả tháng nay, điện mất triền miên trong cái nắng ghê gớm nhất trong nửa thế kỷ qua lại làm ông thêm phần héo úa. Đang vụ làm mùa, cả ngày gia đình ông phải lăn lộn ngoài đồng để gặt hái, gieo cấy. Ông bảo: “Làm việc quần quật từ sáng sớm, trưa về cũng không có điện mà ngồi nghỉ mát khiến người đã mệt mỏi rồi lại thêm nóng tính, cáu bẳn”.

Rồi ông kể, cứ 4 giờ sáng đã bị cắt điện, đến đêm mới có. Mọi người đi làm đồng về, chưa kịp nghỉ ngơi đã phải chui đầu vào bếp nhóm lửa nấu cơm. Nắng nóng là thế, lại phải chịu hơi nóng hầm hập của rơm rạ trong không gian bếp chật hẹp nên dễ cáu gắt. Chuyện cơm không lành, canh chẳng ngọt cũng từ đó mà ra.

Có hôm vợ ông đang nấu cơm, ông vào hỏi xem cái cày, cái cuốc bỏ đi đâu rồi, sẵn cơn nóng, vợ ông gắt gỏng bảo: “Có mắt thì tự tìm đi”. Vậy là hai cái nóng gặp nhau, một trận cãi vã ầm ĩ nổ ra. Chỉ đến khi có người hàng xóm vào khuyên giải thì “cục giận” của hai người mới chịu nguôi.

Thời gian có điện không đủ để nạp bình ắc quy. Ảnh: Hoàng Thùy.

Chưa hết, ông Rạng còn phải thức đêm canh điện để bơm nước đầy bể, lấy cái mà dùng. Trời nắng, bể nhỏ, nước nấu nướng cũng tốn kha khá nên đến cuối ngày nước chỉ còn xâm xấp đáy. Ông lấy quần áo đi tắm, đứa con gái nói với ra: “Bố ơi, để dành cho con ít nước tắm nhé”. Ông bực mình quát: “Nước đấy, mẹ con mày tắm đi, tao xuống ao tắm với trâu”. Nói rồi, ông nhảy ùm xuống ao, nơi đàn trâu đang đầm mình tránh nóng để tắm. Suốt những ngày sau đó, ngày nào ông cũng phải tắm ao, để dành nước cho vợ con vì ông nghĩ, nước bẩn mình còn chịu được, chứ đàn bà con gái tắm nước ấy thì nguy lắm.

“Cô thấy đấy, mất điện, người có khác gì trâu đâu”, ông cười buồn.

Ở huyện Ý Yên, Nam Định, tình trạng mất điện cũng diễn ra thường xuyên. Cả ngày nắng nóng, giờ cao điểm người dân không bao giờ được dùng điện. Chỉ đến khi đêm đã về khuya, giấc ngủ chập chờn thì điện mới được cấp. Vậy là thay vì ngủ cho tròn giấc, những người dân lam lũ này phải trở dậy, xúc lúa, í ới gọi nhau đi xát gạo. Đã hơn một tháng, cùng với cảnh mất điện là tình trạng thiếu nước, thiếu gạo ăn trầm trọng. Nhà còn lúa, ấy vậy mà đa phần phải vác rá đi vay.

Ông Nguyễn Văn Thanh ngậm ngùi kể, hôm trước nhà ông Chính ở xóm bên có đám ma, trời nóng chảy mỡ lại thêm hương khói nghi ngút khiến nhà ông ấy như một cái lò. Dân làng đến chia buồn cũng chỉ chốc lát rồi cáo về. Tủi nhất là sáng hôm làm cỗ cúng, rau thịt mua về rồi nhưng nhà hết gạo, chạy đi vay mấy nhà hàng xóm cũng không được vì điện không có, làm gì có nhà nào xát được gạo.

Ban đêm, ngoài đồng cũng không kém phần sôi động bởi tiếng bước chân người, tiếng nước chảy, và cả tiếng cãi vã, tranh giành nhau nước cho lúa. Đêm mới có điện, trạm bơm nước lại dùng chung cho mấy làng nên có người mang áo mưa trải trên bờ ruộng ngủ chờ bơm nước để tháo đủ cho ruộng nhà mình. Ai cũng dành tát nước về ruộng nhà, cũng có nhà ra sau, không lấy được nước đành tháo trộm của nhà khác. Vậy là cãi vã, có lúc còn đánh nhau.

Mất điện, cả nhà trải chiếu ra sân hoặc kê chõng ngủ khiến những cặp vợ chồng son phải nhịn “yêu”. Ảnh: Hoàng Thùy.

Gia đình chị Hoàng Thị Luyến ở Hưng Hà, Thái Bình cả tuần nay không ai nói với ai câu nào. Tất cả cũng chỉ vì mất điện, lại đang mùa World Cup nên anh chồng lấy cớ đi xem bóng đá. Xã nhà không có điện, anh ta phóng xe sang xã bên để xem. Nhưng World Cup chẳng xem được trận nào, anh lại đi cặp bồ với cô gái quá lứa lỡ thì ở bên đó. Sự việc đến tai chị Luyến, chị làm um lên, mắng chửi chồng và không thèm nhìn mặt anh ta nữa.

Điện mất, đôi vợ chồng son cũng lắm chuyện hài. Cưới được vài ngày, chuyện gối chăn đang mặn nồng, vợ chồng Thanh – Thảo ở Hà Trung (Thanh Hóa) lại rơi vào cảnh khóc chẳng được, cười cũng không xong. Nhà làm nông nghiệp, bố mẹ Thanh cũng cố chỉnh trang buồng trong làm phòng riêng cho vợ chồng anh. Thế nhưng nhà cấp 4, lại theo hướng Tây nên lĩnh trọn cái nóng. Ngày mới cưới, có quạt điện “hỗ trợ”, những cuộc “yêu” của hai vợ chồng mới trọn vẹn. Rồi cắt điện triền miên, nắng nóng kéo dài buộc cả nhà phải bắc chõng ngủ ngoài sân. Ban đêm chui vào buồng riêng của hai đứa thì nóng như nung không tài nào chịu nổi.

Thảo cho hay: “Chả lẽ cả nhà ngủ ở ngoài, hai vợ chồng chui vào buồng riêng cũng thấy chướng. Ở thành phố vợ chồng son còn có nhà nghỉ mà đưa nhau đến, chứ ở nông thôn, bọn mình chỉ biết nhìn nhau, mọi khát khao, ham muốn cũng đành…nhịn, chờ có điện”.

Hoàng Thùy - VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong