Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Saturday, June 26, 2010

Công trình nước sạch 700 triệu nằm “đắp chiếu”


(Dân trí) - Sau hơn một năm có nước sạch, giờ họ lại phải khôi phục giếng đào, lọc phèn sử dụng. Nhìn công trình tốn kém gần 700 triệu đồng bị bỏ phí mà người dân lắc đầu ngao ngán, nuối tiếc.
Từ nhiều năm nay người dân của xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phải ăn, uống, tắm, giặt… bằng nước giếng nhiễm phèn. Năm 2001, địa phương khởi công xây dựng công trình nước sạch nông thôn với tổng kinh phí 685 triệu đồng. Nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Công trình gồm 8 km đường ống ngầm dẫn nước từ đập Khe Xai chảy vào 29 bể trong toàn xã để người dân có nước sạch tiêu dùng.
Những bể nước bỏ hoang do lâu ngày không có nước sử dụng
Đầu năm 2004, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng. Nỗi lo về nước sạch tưởng không còn nhưng chỉ sau một năm rưỡi, dân lại phải quay về với giếng đào, lọc phèn.
“Ngày trước cứ khoảng chiều tối là phụ nữ chở nước, tắm, giặt, trẻ con nô đùa. Nguồn nước khe trong vắt, mát rượi thích lắm” - anh Lưu Đức Hòa, một người dân xóm 4 nuối tiếc.
Bà Nguyễn Thị Mai, người dân xóm 4, xã Thạch Xuân cũng như hàng trăm hộ dân khác của xã phải lọc nước phèn từ giếng đào để dùng
Lý giải tình trạng này, ông Nguyễn Huy Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Thach Xuân nói: “Do ống dẫn quá nhỏ nên sử dụng được một thời gian thì nước chảy yếu rồi bị tắc. Tiếp đó trận lũ lớn cuốn trôi mất hơn 50m ống ở thượng nguồn, rồi Dự án đường 92 khởi công trùng lên đường ống, Đơn vị thi công đã đào ống lên mà không lắp đặt lại cho địa phương mãi đến bây giờ”.

Ông Hà còn cho biết thêm: Sau khi đưa vào sử dụng một thời gian, công trình được bàn giao cho Hợp tác xã nhưng họ không có kinh phí để khắc phục. Hiện UBND xã đã làm tờ trình xin huyện cấp kinh phí tu bổ nhưng chưa được duyệt.

Vậy là trong khi công trình chờ đợi khắc phục sự cố thì 1.300 hộ dân của xã này hàng ngày vẫn phải đối mặt với bệnh hô hấp, dịch tả, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, nhiễm phèn quá nặng.

Q.Tuấn - C.Mạo - D.Thảo


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong