Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Monday, June 21, 2010

Những thiếu nữ có tử cung 'em bé'


Ảnh minh họa: Corbis.com.

22 tuổi mà chưa một lần có kinh nguyệt, nhưng Hương (Bắc Ninh) không bao giờ nghĩ mình lại không có khả năng làm mẹ. Chỉ đến khi đi khám, cô mới biết tử cung mình chỉ như một đứa trẻ 7 tuổi, không thể mang thai.

Biết mình khác biệt với những bạn gái khác vì chưa bao giờ "đến tháng" nhưng Hương không dám lộ chuyện này ra với ai, ngay cả mẹ. Một lần cô thử đến phòng khám tư khám nhưng bác sĩ lại bảo vì cô chưa có gia đình nên không khám được. Nghe thấy bảo thế cô cũng từ bỏ luôn ý định đi khám.

Thế là cô chuyển sang uống thuốc bắc, có ai hỏi thì đành nói dối là "mấy tháng rồi chưa thấy kinh". Nhưng cô uống hết chục thang thuốc mà vẫn không ăn thua. Đến khi chị gái đưa đi siêu âm, cô mới biết mình bị tử cung nhi tính.

"Bác sĩ nói mình không thể mang thai được vì tử cung quá nhỏ, không đủ kích thước để chứa em bé. Giờ mình thấy bế tắc, không biết làm thế nào để được làm một người phụ nữ bình thường", Hương buồn rầu nói.

Cũng giống như Hương, Thoa, sinh viên năm thứ 2 một trường đại học trên Hà Nội cũng bị tử cung nhi tính. Bề ngoài, cô cũng có da có thịt, phổng phao như bao cô gái khác, vẫn có kinh, nhưng lượng kinh nguyệt rất ít, chưa đến 20 ml, thậm chí có tháng chỉ có vài giọt.

"Cũng đi khám, uống thuốc nhưng kinh nguyệt vẫn tậm tịt như thế. Giở chả biết làm thế nào nữa, chỉ sợ sau này lấy chồng mà không thể có con được thì còn gì buồn hơn", Thoa tâm sự.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế lao động Thái Hà (Hà Nội)cho biết, tử cung nhi tính như trường hợp của Hương và Thoa chỉ là một trong những biểu hiện giới tính trẻ con ở những cô gái đã trưởng thành. Ngoài ra còn có một số biểu hiện nhi tính khác như: không có lông ở cơ quan sinh dục và nách, ngực không phát triển, cơ quan sinh dục teo, xương chậu hẹp, không có kinh... Bề ngoài họ thường có tầm vóc nhỏ bé, dáng dấp trẻ con.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Dung, những dấu hiệu nhi tính không phải bao giờ cũng đầy đủ như trên mà thường chỉ thấy ở một số cơ quan, đặc biệt là cơ quan sinh sản, trong đó phổ biến ở tử cung. Tử cung bị nhi tính nghĩa là có kích thước nhỏ như tử cung bé gái (đáy tử cung nhỏ hơn 4 cm).

Nguyên nhân gây nhi tính có thể do sự bất thường về gene, những rối loạn trong thời kỳ bào thai hoặc rối loạn nội tiết. Ở một số chị em nếu là do vấn đề suy giảm nội tiết thì vẫn có thể bổ sung thuốc nội tiết để cải thiện.

Tuy nhiên cũng chỉ tùy từng trường hợp, nếu tử cung quá nhỏ trong khi những cơ quan sinh sản khác vẫn bình thường thì cũng khó đậu thai. Hầu như việc uống thuốc không có mấy tác dụng làm cho tử cung phát triển to lên. Ngược lại, nếu tử cung có kích thước bình thường - chỉ chưa "bị" bao giờ - thì có thể uống thuốc nội tiết để có kinh, thậm chí là mang thai.

Bác sĩ Dung cũng khuyến cáo, việc uống thuốc cần có sự theo dõi thường xuyên của bác sĩ, hết đợt này đến đợt khác chứ không đơn giản là cho uống thuốc là xong, có được ít kinh rồi thôi. Cha mẹ cũng cần lưu ý, cơ thể con gái sẽ tiếp tục có sự thay đổi từ giai đoạn dậy thì cho đến khi 18 tuổi. Nếu cơ thể đã qua tuổi dậy thì mà vẫn có những dấu hiệu nhi tính thì cha mẹ cần đưa con đi khám phụ khoa để kiểm tra.

Phương Trang-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong