Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, June 17, 2010

“Phát điên” vì... mất điện

(Dân trí) - Trong tình trạng thời tiết oi bức và nắng nóng hầm hập tới 40 độ C, dù đã có văn bản yêu cầu “điều tiết” điện cấp Bộ, khắp nơi trên cả nước, cảnh mất điện vẫn diễn ra liên miên cả ngày, thậm chí cả đêm khiến người người “phát điên”.
“Phơi mặt” trên trần nhà cả đêm
Sự nóng bức của thời tiết đã làm cho chị Thảo (ở số 1, ngõ 163, đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội) - một bà bầu sắp đến tháng nằm ổ vốn đã mệt mỏi, nay phải sống trong tình cảnh mất điện liên miên, mất điện không được báo trước càng thêm uể oải.
Chị Thảo tâm sự: “Điện ở khu nhà tôi phập phù lúc có lúc không, thậm chí mất điện suốt đêm. Ở trong nhà nóng như cái lò, không thể nào ngủ được nên 2 vợ chồng tôi phải leo lên trần nhà ngồi “phơi mặt” ở đó cả đêm để hóng gió và quạt cho nhau.
Có điều hơi lạ là trong khi điện sinh hoạt của dân mất cả đêm thì điện cao áp ở ngoài đường vẫn sáng trưng, tôi không hiểu tại sao ngành điện không tiết giảm điện đường cho hợp lý hơn… Thức trắng đêm không được ngủ nên sáng ra đi làm cả 2 vợ chồng tôi đều mệt bã người!”.
Ở Hà Nội, nhà nhà mất điện, người người "ngao ngán" (ảnh: Tiến Nguyên)
Cũng trong cảnh mất điện, Nam (SV trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội) mệt mỏi: “Phòng trọ chật hẹp nên khi mất điện càng thêm ngột ngạt, chúng em đang ôn thi cuối kỳ nên vất vả lắm, toàn phải thắp nến để học. Phòng trọ của em có 3 người nên lên cái lịch luân phiên: 2 đứa học còn 1 đứa có trách nhiệm ngồi quạt cho mát…”
Mất điện, nhiều ngày nay gia đình nhà chị Hạnh (ở phường Mai Lĩnh, quận Hà Đông) phải “lôi” nhau ra hè nằm trải chiếu cả đêm. Chị Hạnh uể oải kể: “Nhà tôi mất điện từ 16h chiều 15/6 đến sáng 16/6 vẫn chưa có.
Điện mất suốt ngày đêm, quạt và đèn không thể nạp tích trữ được nên cả nhà nằm lũ lượt ở hiên nhà. Tôi và mẹ chồng đã 70 tuổi phải thức trắng đêm để thay nhau quạt cho con cho cháu. Thức đến 2, 3h sáng tôi có cảm thấy thời tiết càng nóng hơn, mồ hôi hột vã ra, cả nhà phờ phạc, tôi thực sự phát điên lên vì mất điện…”
Trong 1 tình cảnh khác, anh Long (ở huyện Gia Lâm) kể: “Điện lúc có lúc không, có khi chỉ mất một lát, nhiều hôm mất cả đêm. Tôi và đứa em đành đi dạo phố giữa đêm khuya. Anh em tôi cứ quần cộc áo phông, đội mũ bảo hiểm phóng trên phố. Xung quanh hàng xóm nhà nhà cũng đổ ra đường, chả ai muốn về nhà vì vừa nóng vừa tối”.
Vào nhà nghỉ "sơ tán" khẩn cấp
“Mất điện cả ngày cả đêm, nhà lại có trẻ nhỏ, sợ con ốm nên vợ chồng tôi phải chở nhau đi tới nhà người quen ở khu khác để “sơ tán” khẩn cấp. Mất điện liên tục trong 2 ngày nên những nhà nào không đi sơ tán thì mở cửa toang hoang, có nhiều người ra cổng ngồi “tụ tập” nói chuyện râm ran, ban đêm nhưng nhộn nhịp lắm ” - chị Lan (xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội) cho hay.
Thời cảnh mất điện, nhà chị Nhung (ở phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) thỉnh thoảng lại “đón tiếp” mấy vị khách đặc biệt đến “tạm trú”. Chị Nhung chia sẻ: “Nhà tôi chỉ có 1 tầng “gói gọn” trong 40m2 nhưng những lúc “tối lửa tắt đèn” như thế này căn nhà lại trở nên rộng rãi khi trở thành nơi trú chân của nhiều người gặp hoạn nạn vì mất điện”.
Không có người thân để đi sơ tán, gia đình anh Hưng (ở phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên) nghĩ ra chiêu: “Đi nhà nghỉ”. “Gần 23h đêm thì bị mất điện, nóng quá không chịu được nên vợ chồng con cái lục tục dậy mặc quần áo chở nhau vào nhà nghỉ "sơ tán" khẩn cấp" - anh Hưng cho hay.
Mất điện, nhiều nhà hàng ở Hà Nội phải dùng nến để thắp sáng (ảnh: Tiến Nguyên)
Không chỉ tại nhà dân mà ở các cơ quan công sở cũng bị mất điện ngay trong giờ hành chính gây gián đoạn và ảnh hưởng rất nhiều tới tiến độ, hiệu quả công việc. Từ 9h sáng đến 11h trưa ngày 16/6, hàng loạt cơ quan công sở trên phố Tạ Quang Bửu như: Cục Nhà giáo, Cục Khảo thí (Bộ Giáo dục), các công ty truyền thông… nhân viên “nằm dài” trong văn phòng vì không có điện để làm việc.
Chị Quỳnh (làm việc trong toà nhà 8C, số 30 Tạ Quang Bửu, Hà Nội) cho biết: “Công việc của tôi lại liên quan đến máy tính và mạng internet thế nhưng ở cơ quan mất điện liên tục nên ngày nào tôi cũng phải chạy tứ tung khắp khu này khu khác để “ăn nhờ” điện!”
Mất điện, Cửa Lò thành… “hỏa lò”
Nắng nóng tới 40 - 41 độ, “hưởng” thêm những gió Lào ngột ngạt, tưởng rằng “nằm im” trong nhà nghỉ, khách sạn là ổn nhưng khách đến khu du lịch Cửa Lò (Nghệ An) lại phải kêu trời khi 1 ngày mất điện tới 4 lần!?
Chị Loan (khách du lịch ở Hà Nội) chia sẻ: “Cơ quan tôi từ Hà Nội vào Cửa Lò nghỉ mát, nhưng mát chả thấy đâu chỉ thấy nắng nóng như ở trong lò. Cả ngày tôi không ra khỏi khách sạn với mong muốn được hạ nhiệt nhờ máy điều hòa nhiệt độ thế nhưng khách sạn tôi ở 1 ngày bị cúp điện tới 4 lần”.
Ở thị xã Cửa Lò, điện bị mất chủ yếu vào ban ngày, các nhà hàng, khách sạn chủ yếu phải dùng máy nổ, máy phát điện để “chiều lòng” thượng đế, tuy nhiên công suất hoạt động của máy chưa thể phục vụ hết nhu cầu của khách.
Anh Bình (chủ 1 nhà hàng ăn uống ở thị xã Cửa Lò) cho biết: “Nhà hàng của tôi đông khách vào bậc nhất nhì khu này, nhưng khi mất điện thì chúng tôi chỉ có thể đáp ứng nhu cầu điện chạy quạt cho khách, còn điều hòa, máy lạnh thì phải cắt hết và đành kêu khách ráng chịu khổ vì máy móc không đủ công suất…”
Khách du lịch đã ngộp thở vì mất điện nhưng người dân sống tại TP Vinh còn ngộp hơn khi cảnh thành phố phải “tắt đèn” diễn ra liên miên nhiều ngày nay.
Châu Như Quỳnh

Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong