Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Tuesday, June 29, 2010

Sông Tô Lịch sẽ được xử lý ô nhiễm


2 km sông Tô Lịch (đoạn từ Hoàng Quốc Việt đến Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ được Bộ Khoa học Công nghê thử nghiệm xử lý ô nhiễm, với tổng kinh phí hơn 40 tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Văn Lạng cho biết, Bộ sẽ tiến hành thử nghiệm xử lý đoạn đầu nguồn sông Tô Lịch bị ô nhiễm nặng. Thời gian bắt đầu tiến hành cứu dòng sông dài 14 km này sẽ do thành phố Hà Nội quyết định.

"Sau một tháng triển khai, chất lượng nước sẽ được cải thiện. Bộ Khoa học cam kết, nếu xử lý thành công mới nhận khoản kinh phí này", ông Lạng nói.

Cũng theo ông Lạng, Bộ KH&CN sẽ chi toàn bộ kinh phí và phụ trách xử lý ô nhiễm hồ Trúc Bạch giúp UBND Hà Nội. Đây là một trong những hồ xảy ra tình trạng ô nhiễm nặng, cá từng chết trắng mặt hồ.

Ảnh: Tiến Dũng.
Chảy trong lòng thủ đô, sông Tô Lịch luôn bốc mùi hôi thối. Ảnh: Tiến Dũng.

Năm 2009, Công ty Cổ phần Xanh (Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp Công nghệ cao Hòa Lạc - Bộ KH&CN) bắt đầu thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước hồ Quỳnh, Ngọc Khánh và Xã Đàn. Hiện, nước ở các hồ này đã không còn mùi hôi, cá phát triển khỏe mạnh. Nước hồ Hai Bà Trưng do Viện Hóa học xử lý cũng có chuyển biến tương tự.

Trong khi đó, dù hết mùi hôi nhưng nước hồ Ao Đình Ngọc Hà, hồ Dài và hồ Kim Liên (do 2 công ty khác xử lý) vẫn còn các chất ô nhiễm cao, nước có màu xanh lục. UBND thành phố đang tiếp tục triển khai giải quyết tình trạng ô nhiễm tại các hồ này để làm cơ sở cho việc xử lý nước ở 24 hồ tiếp theo của thành phố.

Trước đó, thành phố đã quyết định chi 600 tỷ đồng cho dự án thu gom và xử lý nước thải của một đoạn sông Tô Lịch. Toàn bộ nước thải ở khu vực này sẽ được xử lý trước khi đổ vào sông. Tuy nhiên, theo lãnh đạo thành phố, phải ít nhất 3 năm nữa dự án này mới được hoàn thành.

Sau khi sáp nhập, Hà Nội có hơn 100 ao hồ, với tổng diện tích hơn 1.100 ha. Hầu hết trong số này đều trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, nước bốc mùi hôi thối.

Tiến Dũng-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong