Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Tuesday, June 8, 2010

Triệu phú Mỹ phóng thử thành công tên lửa lên quỹ đạo

Tên lửa do công ty của một triệu phú Mỹ chế tạo đưa phi thuyền lên quỹ đạo trái đất ngay trong lần phóng thử đầu tiên hôm qua.
Falcon 9 bay lên vũ trụ vào chiều ngày 4/6. Ảnh: AP.

AP cho biết, tên lửa Falcon 9 được phóng vào chiều 4/6. Nó mang theo một phiên bản thử nghiệm của tàu vũ trụ thế hệ mới mang tên Dragon. Tên lửa tới độ cao 248 km sau 9 phút kể từ khi rời bệ phóng theo đúng tính toán của các chuyên gia. Falcon 9 và phi thuyền là sản phẩm của SpaceX – một công ty vận tải không gian có trụ sở tại thành phố Hawthorne, bang California, Mỹ. Phi thuyền sẽ ở trên quỹ đạo trái đất trong một năm trước khi nó rơi xuống.

Triệu phú Elon Musk, người sáng lập SpaceX, nói rằng thành công của vụ thử khiến dư luận tin tưởng hơn vào chiến lược chinh phục vũ trụ của Tổng thống Barack Obama. Theo chiến lược này, các công ty tư nhân sẽ đảm nhận việc đưa phi hành gia và hàng hóa lên Trạm Không gian quốc tế (ISS), còn Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chỉ tập trung vào nỗ lực thám hiểm không gian bên ngoài quỹ đạo trái đất.

“Vụ thử cho thấy ngay cả một công ty tư nhân nhỏ như SpaceX vẫn có thể tạo nên một sự khác biệt. Sự kiện này mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử chinh phục vũ trụ”, Musk bình luận.

NASA hy vọng tổ hợp tên lửa Falcon-tàu Dragon sẽ giúp họ đưa hàng hóa và phi hành gia lên ISS sau khi đội tàu con thoi “nghỉ hưu” vào cuối năm nay.

Charles Bolden, giám đốc NASA, gọi vụ phóng thử Falcon là “một mốc quan trọng trong tiến trình thương mại hóa hoạt động vận tải không gian”.

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia - chẳng hạn như thượng nghị sĩ Key Bailey Hutchinson của bang Texas - cho rằng Falcon 9 chỉ là thành tựu nhỏ nhoi và thành công của vụ thử không đồng nghĩa với việc các công ty tư nhân có thể thay thế vai trò của NASA. Musk thừa nhận SpaceX chưa thể đảm nhận trọng trách lớn trong lĩnh vực vận tải không gian, song ông cho rằng thành công của vụ thử Falcon sẽ củng cố lòng tin của công chúng đối với năng lực của các công ty tư nhân.

Minh Long-VnExpress


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong