Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Friday, July 2, 2010

Phát hiện vi khuẩn ăn kháng sinh

một trong những vi khuẩn phổ biến trong đất. Ảnh: nitrate.com
Pseudomonas - một trong những vi khuẩn phổ biến trong đất. Ảnh: nitrate.com.

Các nhà khoa học gọi chúng là "siêu vi khuẩn", bởi chúng không những sống sót trong môi trường kháng sinh, mà còn có thể "xơi tái" nhiều loại thuốc.

Trong quá trình tìm kiếm những vi khuẩn sống trong đất có khả năng biến chất thải thực vật thành nhiên liệu sinh học, một nhóm chuyên gia sinh học phân tử của Đại học Harvard (Mỹ) thử nuôi một số loại vi khuẩn trong môi trường kháng sinh.

"Chúng tôi vô cùng kinh ngạc. Nhiều vi khuẩn đất đã dùng kháng sinh làm bữa sáng", George Church, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Nhiều vi khuẩn, chẳng hạn như một số khuẩn gây lao phổi, có thể sinh trưởng bất chấp sự hiện diện của kháng sinh. Tuy nhiên, các vi khuẩn đất tỏ ra ghê gớm hơn nhiều. Khả năng ăn kháng sinh của chúng tương tự như việc một người có thể nuôi sống cơ thể bằng cách ăn nọc của rắn độc.

Để đảm bảo rằng phát hiện này không phải là sự ngẫu nhiên may mắn, George và các cộng sự thu thập thêm mẫu đất từ nhiều nông trại, rừng và công viên ở khu vực đông bắc nước Mỹ và bang Minnesota. Kết quả cho thấy tất cả mẫu đất đều chứa "siêu vi khuẩn".

"Chúng không những ăn kháng sinh truyền thống như penicillin mà còn có thể hấp thụ được những kháng sinh mới, chẳng hạn như ciprofloxacin", George nói.

Trong số 75 chủng vi khuẩn được nuôi thử nghiệm, hơn một nửa đã ăn 18 loại thuốc kháng sinh.

"Chúng có thể ăn hầu hết kháng sinh mà loài người đang có. Đặc tính này rất đáng lo ngại. Mặc dù vi khuẩn sống trong đất không gây bệnh cho người, chúng có quan hệ gần gũi với nhiều vi khuẩn nguy hiểm", Morten Sommer, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, khẳng định.

Vi khuẩn sống trong đất có thể truyền các gene quy định đặc tính chống kháng sinh cho họ hàng của chúng. Trong các thí nghiệm, George nhận thấy siêu vi khuẩn có thể truyền đặc tính kháng thuốc sang chủng E. coli - tác nhân gây nhiều bệnh ở hệ thống tiêu hóa. Trong số những vi khuẩn phân tách được, 40% có họ hàng với Burkholderia - một trong những vi khuẩn đáng sợ nhất đối với con người.

Việt Linh (theo Newscientist)

Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong