Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Monday, November 29, 2010

Chuột có thể phát hiện 'thần chết' dưới đất

Trong nhà thì chuột là loài gây hại, nhưng trong chiến tranh chúng có thể cứu sống nhiều mạng người nhờ khả năng rà phá bom và mìn.
Một con chuột túi lớn châu Phi đang tham gia chương trình huấn luyện dò mìn. Ảnh: newsone.com.

Dựa vào khứu giác nhạy bén và đặc tính dễ bị mùi thức ăn kích thích của loài chuột túi lớn châu Phi, tổ chức phi chính phủ APOPO của Hà Lan đã tiến hành huấn luyện loài này để dò bom mìn.

Quá trình huấn luyện được bắt đầu khi chuột được 4 tuần tuổi, Discovery cho hay. Ban đầu chúng sẽ được tiếp xúc với con người và môi trường xung quanh để làm quen. Người ta dạy chúng ghi nhớ rằng hễ có tiếng lách cách là có thức ăn.

Tiếp theo, những con chuột được huấn luyện để phân biệt mùi của thuốc nổ TNT với các mùi khác. Khi hoàn thành nhiệm vụ thì có tiếng cách vang lên và chúng sẽ được thưởng thức ăn. Dần dần sự liên tưởng giữa việc phát hiện thuốc nổ TNT và thức ăn hình thành trong đầu chuột.

Để một con chuột biết dò mìn, người ta phải huấn luyện nó trong 9 tháng. Abdullah Mchomvu, một chuyên gia huấn luyện của APOPO, cho rằng đây không phải công việc dễ dàng, nhưng nó sẽ cứu được rất nhiều mạng sống. Do chuột khá nhẹ nên chúng sẽ không vô tình kích nổ mìn nếu chẳng may giẫm lên.

Hai nhân viên dò mìn chuyên nghiệp phải mất một ngày mới dò hết được bãi mìn có diện tích 200 mét vuông. Nhưng chỉ với hai chú chuột, họ có thể hoàn tất công việc trong hai giờ.

“Dò mìn là công việc khó khăn, nguy hiểm và tốn kém nhất. Vì huấn luyện chuột dễ hơn là huấn luyện loài chó nên sử dụng chuột trong trường hợp này cũng thích hợp hơn. Chuột phá mìn rất hiệu quả. Tỷ lệ thành công của chúng rất cao. Cho đến nay, chúng đã giúp rà phá mìn trên những vùng đất có tổng diện tích tới hai triệu m2 tại Mozambique”, Bart Weetjens, người sáng lập APOPO, nói.

Weetjens nói mục tiêu tiếp theo của APOPO là sử dụng những con chuột được được huấn luyện để phát hiện ma túy hoặc tìm kiếm những người còn sống sót trong các thảm họa như động đất.

Ngọc Thúy - VnExpress

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong