Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Friday, April 29, 2011

Nhiều cơn lốc mạnh kỷ lục đồng loạt tấn công Mỹ

Một số lốc xoáy tràn vào miền nam nước Mỹ trong mấy ngày qua có thể là những cơn lốc lớn nhất và mạnh nhất mà giới khoa học từng ghi nhận.
Một ô tô lật ngửa vì bão tại thành phố Electic
Một ô tô lật ngửa vì bão tại thành phố Electic, bang Alabama hôm 28/4. Ảnh: AP.

“Chúng là những trận bão mạnh nhất mà những người làm việc trong ngành khí tượng từng chứng kiến. Nếu bị một trong những trận bão đó tấn công, bạn chỉ có thể sống sót nếu ẩn nấp trong một phòng kiên cố, nhà được thiết kế để tránh bão hay hầm ngầm”, AP dẫn lời nhà khí tượng Greg Carbin thuộc Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ.

Phần lớn lốc có sức tàn phá yếu nên những ngôi nhà có mức độ kiên cố trung bình có thể đứng vững khi chúng tấn công. Một cơn lốc thông thường chỉ di chuyển trên mặt đất vài km trước khi tan và có chiều rộng chừng vài trăm mét. Trong khi Harold Brooks, nhà khí tượng của Trung tâm dự báo bão, nói loạt lốc tại Mỹ trong ngày 28/4 có tốc độ lớn hơn ít nhất hai lần so với lốc thông thường.

“Rất có thể chiều rộng của một số cơn lốc lên tới gần một km. Chúng di chuyển hàng chục km trên mặt đất và đạt tốc độ hơn 320 km/h. Có lẽ hai thành phố Tuscaloosa và Birmingham thuộc bang Alabama cùng bị tàn phá bởi một cơn lốc xoáy lớn ”, Brooks nhận định.

Video bão hoành hành miền nam Mỹ

Chỉ khoảng 1% lốc xoáy trên thế giới được xếp vào nhóm có cấp độ mạnh nhất. Brook nhận định nhiều cơn lốc tại bang Alabama và 6 bang khác của Mỹ trong ngày 28/4 thuộc nhóm này.

Jerry Brotzge, một nhà nghiên cứu của Trung tâm Phân tích và Dự báo bão thuộc Đại học Oklahoma cho biết, lốc xoáy xuất hiện hàng năm tại Mỹ. Nhiều điều kiện thời tiết vào thời điểm này của năm rất thuận lợi cho sự hình thành của những cơn lốc mạnh.

Chris Weiss, một chuyên gia về lốc xoáy của Đại học Công nghệ Texas, nói cơn bão tạo ra những lốc xoáy bắt đầu hình thành tại bang Mississippi. Cơn bão này di chuyển gần 500 km trước khi tan.

Minh Long - VnExpress

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong