Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, May 20, 2010

Tàu ngầm gắn vây cá mập nhân tạo

Một chiếc "vây" cá mập làm bằng hợp kim nickel - titan.

Các kỹ sư Mỹ mới công bố một mô hình tàu ngầm mô phỏng chuyển động của cá mập. Nó được gắn với 6 chiếc "vây" làm bằng hợp kim niken - titan, cực kỳ linh hoạt. Những chiếc vây này giúp tàu ngầm bơi nhanh dưới nước mà không phát ra một tiếng động nào.

"Tàu ngụy trang dưới nước" là tên gọi của phương tiện này. Mẫu thử dài 1 mét, trông như một con cá mập. Ông Othon Rediniotis, Đại học Texas A&M (Mỹ), cho biết, nhóm khoa học đã nghiên cứu chuyển động của cá mập từ lâu. "Chúng tôi luôn ngạc nhiên bởi cá mập có thể di chuyển im phăng phắc dưới nước, tiến sát đến con mồi mà vẫn không bị phát hiện", Rediniotis nói.

Tàu chạy bằng ắcqui, nên không hề có tiếng động cơ. Hệ thống "vây" gồm các "cơ nhân tạo" làm từ những mảnh và sợi dây kim loại dẻo ghép, nối lại với nhau. Chúng được điều khiển bởi một máy tính đặt phía trong tàu. Mệnh lệnh phát ra trên mặt đất được máy tính thu nhận và truyền tới các vây, hướng dẫn tàu bơi đến địa điểm cần thăm dò.

Điểm mạnh của chiếc tàu ngầm cá mập này là nó có thể ngụy trang rất tốt, vì không hề phát ra tiếng động. Theo nhóm nghiên cứu, người ta sẽ dùng nó vào việc do thám tin tức của các hạm đội, hoặc thăm dò những vùng biển mà không làm các đàn cá sợ hãi.

Minh Hy (theo Spektrum der Wissenschaft)

Bài liên quan



Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong