Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thursday, May 20, 2010

Vật liệu mới tạo năng lượng sạch từ nước


Hydro sẽ là một nhiên liệu phổ biến trong tương lai vì rất phổ biến và sạch.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tạo ra một oxit kim loại hiệu quả trong việc tách hydro - nhiên liệu cực sạch - ra khỏi nước. Vật liệu này sử dụng ánh sáng mặt trời để bẻ gẫy các phân tử nước thành hydro và ôxy, cung cấp năng lượng cho những phương tiện không khói.

Hydro được mệnh danh là nhiên liệu cực sạch (xanh) vì khi đốt cháy, nó chỉ tạo ra nước, không hề gây ô nhiễm môi trường như khi đốt các nhiên liệu hoá thạch (tạo ra muội và khí nhà kính). Tuy nhiên, nước lại rất “gan lỳ”, không chịu bỏ rơi hydro của nó, nên muốn tách hydro khỏi nước, người ta phải dùng tới các biện pháp khá tốn kém như điện phân (mà phần lớn điện được sinh ra từ các công nghệ gây ô nhiễm).

Các nhà khoa học cũng đã tính tới việc dùng chất xúc tác quang hoá (nhờ tia cực tím) để tách nước. Tuy nhiên đến nay, quá trình này thường có hiệu quả tách nước rất thấp, đồng thời khi sử dụng trong thời gian dài, các chất xúc tác thường không ổn định, dễ bị phân ly.

Zhigang Zou và đồng nghiệp tại Viện khoa học và Công nghệ quốc gia ở Tsukuba, Nhật Bản, đã phát triển một chất xúc tác quang hoá dường như rất ổn định, không có biểu hiện bị phân ly sau thời gian sử dụng dài. Giống như hầu hết các chất xúc tác quang hoá khác, vật liệu này là một ôxit kim loại. Nó chứa indi, niken và tantali, sẽ tách nước thành hydro và ôxy khi được nhúng trong nước, dưới ánh mặt trời.

Tuy hiệu quả của loại vật liệu này chưa đủ để thương mại hoá, nhưng các nhà phát minh tin rằng nó sẽ được cải tiến trong tương lai không xa, chẳng hạn làm tăng bề mặt tiếp xúc (bằng cách tạo nhiều lỗ rỗng hoặc nghiền thành bột mịn), hay thay đổi thành phần hoá học của nó. Nếu đánh giá của nhóm nghiên cứu là đúng, thì không lâu nữa, hydro sẽ trở nên phổ biến như khí thiên nhiên ngày nay.

B.H. (theo Nature)

Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong