Hãy cứu lấy thế giới bằng những hành động nhỏ nhất của chúng ta! Vì tương lai của chính chúng ta! ----------------------------------
Hãy tắt điện từ 20h30 - 21g00 ngày 27/3, hành động Xanh của bạn hưởng ứng Giờ Trái đất!
Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Tuesday, June 8, 2010

Obama hết kiên nhẫn vì vụ tràn dầu

Tổng thống Mỹ Barack Obama tỏ ra giận dữ đối với BP, cảnh báo rằng tập đoàn này phải đền bù thỏa đáng và nhanh chóng cho những người đang khốn đốn vì thảm họa tràn dầu trên vịnh Mexico.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm một gia đình
Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng đô đốc Thad Allen thăm một cửa hàng bán hải sản tại thành phố Grand Isle, bang Louisiana vào ngày 4/6. Ảnh: AP.

BBC cho biết, ông Obama đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thị sát vịnh Mexico lần thứ ba hôm qua để đánh giá kết quả khắc phục sự cố dầu loang của tập đoàn BP.

Trước đó BP đã thành công trong nỗ lực cưa đứt một đường ống vỡ trong giếng dầu rò rỉ. Sau đó họ đưa một nắp đậy hình phễu xuống giếng hôm qua để hút phần lớn dầu ở đây lên một tàu phía trên. BP khẳng định nỗ lực sẽ thành công, song phải chờ ít nhất 48 tiếng để xem giải pháp này có phát huy hiệu quả hay không.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, ông Obama nhấn mạnh giới chức liên bang Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ để đảm bảo rằng BP sẽ thực hiện các cam kết và xử lý khiếu nại của người dân một cách nhanh chóng và công bằng. "Tôi không muốn bất kỳ người dân nào phải gánh chịu chi phí cho những rủi ro mà thảm họa tràn dầu gây nên. Tôi muốn đảm bảo rằng BP sẽ trả những khoản chi phí đó", AP dẫn lời ông Obama.

Tổng thống Mỹ chỉ trích việc BP tung ra một chương trình quảng cáo trị giá tới 50 triệu USD để cải thiện hình ảnh trước công chúng trong khi thảm họa tràn dầu vẫn tiếp diễn. Ông cũng tỏ ra giận dữ khi biết tập đoàn này vừa chia cổ tức cho các cổ đông trong khi hàng nghìn người dân Mỹ đang điêu đứng vì sự cố nổ giàn khoan dầu của họ.

Đô đốc Thad Allen thuộc lực lượng tuần duyên Mỹ - đặc phái viên được chính phủ chỉ định giám sát hoạt động xử lý thảm họa tràn dầu - nói rằng tàu của BP đang hút khoảng 1.000 thùng dầu mỗi ngày qua nắp trên miệng giếng. Tuy nhiên, đó là con số quá nhỏ so với số lượng 12.000-19.000 thùng dầu thoát ra từ miệng giếng mỗi ngày.

Tony Hayward, tổng giám đốc điều hành của BP, nói rằng tập đoàn này đang nỗ lực giành lại lòng tin của người dân Mỹ và sẽ không để sự cố tương tự tái diễn trong tương lai.

Vụ tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ bắt đầu vào ngày 20/4 với vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon khiến 11 công nhân thiệt mạng. Sau đó dầu thô từ giếng thoát lên mặt nước và trải dài trên một khu vực có độ dài khoảng 200 km thuộc bờ biển bang Louisiana. Dầu cũng tới phần đất liền thuộc bang Alabama và Misissippi. Theo tính toán của chính phủ, trong hơn 6 tuần qua khoảng 68 tới 150 triệu lít dầu thô đã thoát ra khỏi giếng.

Minh Long


Bài liên quan

Bài liên quan

0 comments:

Post a Comment

 

Blog Môi trường Xanh 2014 Copyright © 2012 Blog Moi Truong is Designed by Blog môi trường Sponsored by Blog Moi Truong